fbpx
Học Viện Gravis > Blog > SEO > LSI là gì? Tại sao nó quan trọng trong 2020?

LSI là gì? Tại sao nó quan trọng trong 2020?

Tất cả các công cụ trên thế giới đều xử dụng Keyword để hiểu rõ hơn về nội dung, đối tượng… Điển hình là Google

Ví dụ bạn là người suốt ngày search các từ khóa về ăn uống, du lịch thì tất nhiên bạn không thể nào thoát khỏi những mẫu quảng cáo về du lịch, vé máy bay, vali…. Sau đây tôi sẽ giải thích rõ hơn cho bạn về thuật toán này của Google.

Trước đây, chính xác hơn là 2013 trở về trước, khi còn sơ khai thì Google cũng dựa vào Keyword chính xác để hiểu rõ hơn về Content đó nói vấn đề gì? Content được lặp đi lặp lại “từ khóa chính xác” đó nhiều lần sẽ giúp Google hiểu hơn và đánh giá cao hơn. Nhưng các SEOer đã lợi dụng chính điều này để nhồi nhét từ khóa vô tội vạ, nội dung nhàm chán đọc chẳng ra gì nhưng Google vẫn chấp nhận ở thời điểm đó.

Chính vì sự lạm dụng quá mức, Content thiếu chiều sâu, gây phản cảm cho người dùng. Lúc này Google tung ra bản cập nhật thuật toán có tên HummingBird.

Nội dung ý nghĩa của thuật toán này giúp Google dựa vào từ khóa ngữ nghĩa để hiểu rõ hơn về nội dung đó nói về vấn đề gì thay vì chỉ nhìn vào từ khóa chính xác. Và tất nhiên lúc này Google sẽ “xử” những Content nào cố tình nhồi nhét từ khóa chính xác quá nhiều hay gọi Keyword Stuffing

Nhưng bản cập nhật này chỉ áp dụng nhiều ở trị trường các nước châu mỹ, và châu âu, nói chính xác hơn là những quốc gia sử dụng ngôn ngữ tiếng anh, hoặc tương tự. (Khi Google tung ra thuật toán nào, đặc biệt liên quan đến ngôn ngữ, thì Google sẽ thử nghiệm tại 1 số thị trường, vùng miền nhất định. Sau một khoảng thời gian mới cập nhật ra toàn cầu)

Chính vì thế từ năm 2013 – 2018 khái niệm Keyword LSI vẫn có xuất hiện nó có tác dụng hiệu quả đối với những quốc gia sử dụng ngôn ngữ tiếng anh. và trọng số tại thời điểm này ở thị trường Việt Nam vẫn chưa cao.

Cuối năm 2019 Google tung ra bảng cập nhật thuật toán có tên BERT. Bảng cập nhật này chính là bảng nâng cấp của thuật toán HummingBird và RankBrain. Nội dung của bảng cập nhật này giúp Google hiểu rõ hơn và xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong đó có ngôn ngữ Việt Nam, Thái Lan …

Oke đến đây bạn hình dung ra khái niệm LSI tại sao lúc này (2020) nó lại càng quan trọng rồi chứ. Và hiện tại Google đánh giá rất cao những Content có bề dày LSI Keyword. (Google dựa vào LSI để kết nối dữ liệu với nhau và hiểu rõ hơn nội dung đó nói về vấn đề gì? Càng nhiều LSI Keyword trong Content càng chứng tỏ bạn là một người am hiểu chuyên sâu về ngành)

Tại sao tôi lại nói như vậy? Đọc tiếp nhé!

 

LSI viết tắt của từ Latent Semantic Indexing có nghĩa là lập (đánh dấu) chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn

Lấy ví dụ đối với từ khóa “Đào tạo SEO” thì dưới đây là những LSI Keyword:

 

  • SEO, đào tạo, Học, Lớp Học, Khóa học, giảng viên, thời khóa biểu, trường, trung tâm …
  •  Xa hơn 1 tí là: Onpage, Ofpage, Backlink, Traffic, 301, Title, Keyword, Hummingbird, LSI …
  •  Xa hơn nữa là các tool hỗ trợ SEO như: Ahrefs, GSA, ….

Okay, có nghĩa là Google sẽ dựa vào những từ ngữ này kết nối lại và hiểu rõ hơn về Content, chủ đề đó muốn nói về vấn đề gì? Content có nhiều từ LSI ( bề dày) cũng thể hiện tính chuyên môn, tác giả là người am hiểu rõ hơn về ngành.

Và tất nhiên bạn không thể nào nhồi nhét quá nhiều nếu chủ đề của bạn quá rộng. Và cách tôi làm là liệt kê những từ khóa LSI nào gần nhất với từ khóa chính như ( SEO, đào tạo, Học, Lớp Học, Khóa học, giảng viên, thời khóa biểu, trường, trung tâm …) bổ sung đầy đủ và mở rộng ra nếu cần thiết và không đi quá xa.

Cách làm:

 

  1. Dùng tool (lsigraph.com)
  2. Hiểu về ngành để tự lập luận và tư duy.

Hy vọng đến đây bạn đã hiểu sâu hơn về từ khóa LSI và cách triển khai. Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời