fbpx

SEO là gì ? 6 Loại hình SEO phổ biến

Khi bạn bước chân vào lĩnh vực Marketing online chắc hẵn bạn đã làm quen với chiến lược Markerting từ web và từ đó ít nhiều bạn đã nghe tời khái niệm SEO, Onpage, Offpage…Trong bài viết này mình sẽ đề cập đến các bạn những thứ liên quan đến SEO, mình nghĩ nó sẽ hữu ích đối với bạn cùng đọc xem nhé.

1.SEO là gì ?

SEO-khai-niem

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Mục đích tăng thứ hạng Website của bạn lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm nổi bật như Google . Sau đây là 6 loại hình SEO phổ biến hiện nay:

1-1. SEO Tổng thể

SEO tổng thể nhằm tối ưu Website của bạn theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác nhằm mục đích tăng uy tín và chất lượng của Website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.

Để tối ưu hóa SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính. Đó là Onpage SEO, Offpage SEO

và technical (Kỹ thuật).

1-2. SEO Từ khóa

SEO từ khóa chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa từ khóa để tăng thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.

Bởi từ khóa được xem là một mắt xích quan trọng giúp người dùng tìm thấy trang của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên để SEO từ khóa thì tổng thể Website cũng cần tối ưu hóa các mặt Onpage, Offpage và kỹ thuật..

1-3. SEO Social

SEO Social là một thuật ngữ chuyên dụng chỉ phương pháp SEO mạng xã hội như Facebook hay Twitter kết hợp với SEO google để góp phần nâng cao thứ hạng của Website của bạn

1-4. SEO Ảnh

SEO ảnh là việc tối ưu ảnh về kích thước, chất lượng cũng như dung lượng nhằm đưa ra các hình ảnh tốt nhất lên trang sử dụng ảnh đó. Mục đích giúp cho Website có tốc độ tải trang nhanh hơn, nâng cao trải nghiệm người dùng

1-5. SEO App

  SEO App là việc cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng của bạn trên Google, Play Store, App Store… Qua đó tăng khả năng tiếp cận của người dùng đối với App của bạn, nó còn có tác dụng retarget người dùng hiện tại

1-6. SEO Local

SEO Local là việc điều chỉnh các hình thức kinh doanh tại địa phương.

Nói một cách dễ hiểu là hướng tới việc thu hút khách hàng ở một địa phương nào đó. Bởi vậy bạn cần phải cung cấp tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ… trên Website của bạn

2. SEO Onpage và SEO Offpage

2-1 SEO Onpage

SEO Onpage là tối ưu hóa tất cả những gì hiển thị trên Website như meta, content, heading, hình ảnh.. với mục đích tăng thứ hạng của trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.  

Việc tối ưu hóa này phần lớn có nghĩa là tối ưu hóa một trang web về khả năng hiển thị organic nhằm mục đích cải thiện khả năng truy cập, cải thiện thời gian onl page qua đó tăng lượt traffic cho website của bạn

SEO-onpage

Một số hoạt động SEO Onpage:

  •  Nghiên cứu từ khóa
  • Kiểm toán Kỹ thuật
  • Tối ưu hóa tại chỗ
  • Trải nghiệm người dùng

2-2. SEO Offpage

SEO Offpage là những công việc mà bạn cần làm bên ngoài phạm vi của website chẳng hạn như link building, các kênh social media,… Mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng cũng như của những con (bots) từ các công cụ tìm kiếm

SEO-OffpageMột số kỹ thuật làm SEO Offpage

  •  Xây dựng backlink chất lượng
  • Tăng cường Marketing trên mạng xã hội ( Social Media)
  • Social Bookmarking
  • Local SEO
  • Quảng cáo online

3. Ưu điểm và nhược điểm của SEO.

3-1. Ưu điểm của SEO

 Hiện nay dịch vụ SEO là một trong những cách Marketing hiệu quả nhất được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Trong đó có một vài ưu điểm nổi bật sau:

  • Chi phí SEO thấp
  • Hiệu quả mang lại cao
  • Hình thức phổ biến trên diện rộng
  • Ít rủi ro
  • Tăng độ phủ sóng làm tăng uy tín cho doanh nghiệp
  • Giúp phát triển thương hiệu tốt

3-1. Nhược điểm của SEO

Bên cạnh đó nó cũng có một số các nhược điểm mà các bạn cần phải cân nhắc chăng hạn như :

  • Cần nhiều thời gian
  • Cần một Website tốt để phát triển
  • Thứ hạng SEO thay đổi liên tục
  • SEOER phải kiên nhẫn

4. Định hướng trường phái SEO hiệu quả

 4-1. Trường phái Mũ trắng

trường phái Mũ trắng là hình thức SEO làm cho Google hoan nghênh bằng việc tuân thủ tất cả các chính sách của công cụ tìm kiếm khi tối ưu. Qua việc đáp ứng chính sách để tăng thứ hạng của Website lên công cụ tìm kiếm

SEO-mutrang

Một số đặc điểm để nhận biết mũ trắng :

  • Sử dụng nhân lực để tạo nội dung bài viết. Nội dung được khảo sát trước để viết ra sát với lĩnh vực kinh doanh nhất.
  • Người dùng được truy cập vào đúng nội dung mà họ đang tìm kiếm
  • Website được tối ưu chuẩn SEO ngay từ đầu trước khi tiến hành xây dựng các liên kết
  • Xây dựng liên kết từ các nguồn chất lượng cùng lĩnh vực

 Với việc liên tục có những bản cập nhật mới với các thuật toán đánh giá chất lượng website tối ưu đất diễn cho trường phái mũ trắng ngày càng rộng mở còn trường phái mũ đen ngày càng bị thu hẹp lại. Vậy trường phái Mũ đen là gì ?

 4-2.  Trường phái Mũ đen

  Mũ đen hay còn gọi là Black Hat SEO là hình thức thức SEO bằng cách vi phạm các điều khoản của các công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy dẫn đến Website của bạn có thể dễ dàng bị bay màu nếu bị phát hiện

Học Viện Gravis SEO là gì ? 6 Loại hình SEO phổ biến

Nó là một trường phái đối lập với trường phái mũ trắng

Một số đặc điểm nhận biết phái Mũ đen:

  •   Sử dụng các tool tạo nội dung tự động: Nội dung được xào xấu, chuyển ngữ, copy từ các nguồn khác
  • Đưa người dùng vào URL nhưng lại chuyển vào URL không liên quan đến nội dung người dùng đang tìm kiếm
  • Mua bán liên kết, dùng Tool tự tạo liên kết tự động
  • Sử dụng virus để chiếm quyền điều khiển website qua đó thực hiện các hành vi lừa đảo

Bởi vậy mà trường phái Mũ đen đang dần biến mất bởi các thuật toán mới tới từ các công cụ tìm kiếm như Google.

4-3. Trường phái Mũ xám

Đứng giữa lằn ranh giữa trường phái Mũ trắng và trường phái Mũ đen. trường phái Mũ xám là một tập hợp các kỹ thuật và chiến lược thường không tuân thủ những nguyên tắc của Google, nhưng vẫn có thể coi là chấp nhận được. Đây là kỹ thuật hợp pháp, nhưng mang tính rủi ro nhằm đạt được kết quả với lợi ích tốt nhưng vẫn có thể an toàn

 Nếu áp dụng kỹ thuật không đúng cách bạn có thể phải đối mặt với một số trường hợp sau :

  • Rơi vào SandBox
  • Từ khóa của website không xuất hiện trong kết quả search trong 1 thời gian
  • Trang chủ không được index trong kết quả tìm kiếm
  • Từ khóa bị rớt hạng nhanh chóng

Một số thủ thuật trường phái Mũ xám thường dùng :

  • Trao đổi liên kết 3 chiều
  • Article spinning
  • Mua tên miền cũ
  • Mua tên miền hết hạn
  • Boom Google
  • Thao tác nội dung với CSS
  • Tạo một trang tối ưu riêng cho mỗi từ khóa
  • Microsites (Web nhỏ)

5. Một số thuật toán của Google liên hệ với SEO

Thuật toán của Google ảnh hưởng tới SEONhững thuật toán của Google nhằm mục đích cải thiện kết quả cho mỗi truy vấn đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng, và trừng phạt các website kém chất lượng, spam không tuân theo các nguyên tắc chất lượng. Bài viết dưới đây SeoTheTop sẽ tổng hợp 9 thuật toán lõi quan trọng nhất của Google giúp bạn tham khảo để tối ưu site của mình hiệu quả hơn.

  • Thuật toán Google Rankbrain cung cấp cho người dùng kết quả tốt nhất dựa trên cả mức độ phù hợp và học máy Trí tuệ nhân tạo Google Rankbrain.
  • Google Penguin Update cung cấp kết quả chính xác, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng và các yếu tố địa lý khác. Làm cho địa phương này trở nên nổi bật và Google Doanh nghiệp trở thành một thành phần thiết yếu cho thấy các thực thể trên bản đồ dựa trên ba yếu tố.
  • Thuật toán cập nhật Google Panda nhằm áp đặt hình phạt đối với các trang web có nội dung chất lượng thấp, spam hoặc mỏng. Hơn nữa, các trang web với Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa), Trải nghiệm người dùng kém và đạo văn phải trả giá.
  • Thuật toán Google Penguin ra đời nhằm mục đích hạ xếp hạng các trang web chứa hồ sơ có liên kết spam và các trang web thao túng trọng lượng liên kết
  • Thuật toán Google Pirate mục đích  để giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung lậu (có bản quyền).
  • Thuật toán Google HummingBird(chim ruồi) nhằm mục đích cung cấp kết quả phù hợp hơn, dựa trên thành phần ngữ nghĩa của yêu cầu tìm kiếm Trí tuệ nhân tạo trong Google Hummingbird. Học máy trong Google Hummingbird.
  • Cập nhật Mobile Friendly nhằm tăng hạng các trang được tối ưu hóa cho thiết bị di động trong kết quả tìm kiếm được gửi đến thiết bị di động
  • Cập nhật Google Possum nhằm cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.
  • Thuật toán Google Fred nhằm  lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác

6. Kết Luận về SEO

 SEO dần trở thành một nhu cầu quan trọng đối với bất kỳ chiến lược marketing nào nó giúp bạn tiếp cận với khách hàng sớm hơn tạo được lợi thế cạnh tranh rõ ràng hơn

 Bởi thực tế mọi người chỉ quan tâm đến những kết quả đầu tiên . Vì thế nếu bạn có được lợi thế này bạn sẽ dễ dàng thu về được nguồn khách hàng tiềm năng lớn qua đó khai thác nguồn khách hàng đó

Bạn có thể đọc thêm cách tối ưu SEO ở liên kết sau: https://support.google.com/webmasters/answer/7451184?hl=vi

 

Trả lời