fbpx
Học Viện Gravis > Blog > Content Marketing > Làm thế nào để tạo Unique Content?

Làm thế nào để tạo Unique Content?

Unique content là một nội dung được ưu tiên xếp hạng hàng đầu khi xuất bản một bài viết mới. Chúng ta cần một unique content bởi nó cần dùng cho cả người dùng, doanh nghiệp và cả Google.

Thông thường, khi tạo ra một nội dung trên internet, bạn sẽ tổng hợp và xáo trộn nội dung. Nhưng về bản chất thì cũng chẳng có Unique Content nào được tạo ra cả.

Thật vậy, ví dụ chủ đề: Dấu hiệu nhiễm Covid-19. WHO đã đưa ra những dấu hiệu rất rõ ràng, 3 – 5 dấu hiệu thì chỉ có thế, bạn có dùng từ khác đi hay đảo lộn từ 1 – 5, 5 – 1 thì nó vẫn là 5 dấu hiệu. Lấy đâu ra dấu hiệu thứ 6. Nếu cố tình nghĩ ra dấu hiệu thứ 6 chưa chắc đã đánh lừa được Google nhưng để cho người dùng tin thì thật là tai hại!

Unique content rất khó để có được bởi cần phải đầu tư rất nhiều từ trải nghiệm của người viết lẫn sự tự nghiên cứu. Một số ngành còn không thể có unique content. VD: Hướng dẫn cài đặt Analytics -> chỉ có 4 cách cài đặt cho website.

Thế nhưng vẫn có cách có thể làm nội dung của bạn trở nên mới mẻ hơn:

Unique Concept: Khoác lớp áo mới cho nội dung

Học Viện Gravis Làm thế nào để tạo Unique Content?

Concept được định nghĩa theo 3 cách khác nhau:

1/ Truyền đạt nội dung theo cách khác biệt

  • Top list: Liệt kê dánh sách những giải pháp, biện pháp thành dạng danh sách -> Rất dễ cho người dùng hình dung và tóm gọn ý tổng quan của bài viết.
  • So sánh: Khi có 1 cách làm A và cách làm B hoặc 1 sản phẩm A với sản phẩm B. Nội dung cho dạng so sánh có thể là video chứ không cần phải là text thông thường.
  • Cảnh báo: Nếu không làm theo/ sử dụng thì sẽ xảy ra hậu quả gì.
  • Chuyên gia, influener: Họ nói gì về sản phẩm này.
  • Đánh giá (Review): người viết có thể trải nghiệm trực tiếp với sản phẩm hoặc vấn đề mà người dùng truy vấn trong từ khoá và sau đó viết lại thành text hoặc quay video để diễn đạt.
  • Xếp hạng: Là 1 concept mix giữa Top list và đánh giá. Thay vì Top list bạn phải liệt kê từ trên xuống dưới thì concept Xếp hạng thì bạn cần đầu tư hơn 1 chút, xếp hạng xem cách dùng nào hiệu quả nhất -> Bạn đưa nhận định của mình vào phần giải pháp.
  • Hướng dẫn: Thông thường concept này bằng video. Tuy nhiên có những vấn đề chúng ta viết hướng dẫn theo dạng text hoặc hình ảnh cũng rất hiệu quả.

2/ Góc nhìn khác về một sự vật, sự việc

Ví dụ chủ đề: Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu sau sinh.
Một người chồng sẽ có cách làm khác. Một người mẹ sẽ có cách làm khác. Và một bác sĩ sẽ có cách làm rất khác.

3/ Một media khác để truyền tải nội dung

Có người thích đọc text, có người thích xem video, có người thích ngắm hình ảnh. Google biết điều đó. Đưa các media khác nhau lên trang top sẽ làm phong phú nội dung hơn, phục vụ được số đông người dùng. Bạn cứ thử làm một truy vấn. Thứ xuất hiện ở trang nhất có thể là một link Facebook, một bài báo, một chiếc video Youtube. Hay có thể là một forum mà người ta bàn luận một cách sôi nổi từ thời xa xưa…

Thực sự, trang 1 Google rất giàu có và đa dạng.

Trả lời