fbpx

Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

Năm 2020, đã đến lúc bạn nên suy nghĩ về cách cải thiện Content của mình. Và như bạn đã thấy, mỗi năm đều mang đến một số xu hướng mới giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn qua đó và năm 2020 cũng không phải là ngoại lệ! Vì vậy, bạn cần nắm bắt được các xu hướng này để phát triển một cách tốt hơn. Trong bài viết này mình sẽ đem đến cho bạn một vài xu hướng viết Content Marketing trong năm 2020 để người dùng của bạn có trải nghiệm tốt hơn

Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

1 Content Marketing hướng tới khách hàng 2020

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đem lại cơ hội cũng như thách thức đối với việc phân phối với mức độ gắn kết cao tới đối tượng mục tiêu. Việc có quá nhiều thông tin dẫn đến việc người dùng sẽ không dành thời gian tới bài viết của bạn nếu Content của bạn không hấp dẫn hoặc không có gì mới mẻ để họ trải nghiệm.Chính vì vậy bạn cần có xu hướng tiếp cận mới, thời thượng hơn

1-1 Khách hàng 2020 muốn gì ?

Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

Lượng thông tin ngày càng lớn dẫn đến việc người dùng thường có xu hướng tự tìm kiếm thông tin mà họ yêu thích, thông tin mà họ mong muốn được tiếp cận với những nguồn tin đáng tin cậy, chân thực từ người khác( bạn bè, người thân …) qua đó tạo ra mạng lưới thông tin của riêng họ

Theo báo cáo năm 2014 của Forrester-công ty nghiên cứu thị trường tại Mỹ, có ba giai đoạn chính của khách hàng 4.0 khi tiếp cận thông tin :

Giai đoạn 1: Chuyển từ nhu cầu thành hành động

Từ khi có nhu cầu đến khi ra quyết định mua hàng, khách hàng sẽ trải qua các bước: Tìm kiếm, Nghiên cứu, Nhận thức, So sánh, Quyết định và Mua hàng. Để hiểu khách hàng, cần phải trả lời các câu hỏi: Họ muốn tìm kiếm sản phẩm gì, với từ khóa nào? Có thông tin về thương hiệu nào không? Để đáp ứng cho những câu hỏi này, hãy tạo ra chiến lược content lấy khách hàng làm trọng tâm, mang tới thông tin hữu ích và cá nhân hóa theo yêu cầu của khách hàng, để những thắc mắc của họ đều nằm trong ma trận content đã được triển khai.

Giai đoạn 2: Tương tác và kết nối

Sau khi khách hàng tin tưởng và quyết định mua hàng, chúng ta vẫn cần tương tác với khách hàng thông qua content. Điểm đặc trưng của giai đoạn này là kết nối bởi vì trong quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ thì yếu tố quan trọng chính là giá trị mà sản phẩm/dịch vụ đó mang lại. Nếu như trong quá trình trải nghiệm giá trị, khách hàng cảm thấy tệ hại hay thất vọng thì họ sẽ “chia sẻ trên Facebook và chê một sản phẩm nào đó”. Thường thì khách hàng sẽ chia sẻ những trải nghiệm tiêu cực nhiều hơn tích cực. Chính vì vậy, thương hiệu cần chú ý quản trị thông tin và trải nghiệm khách hàng một cách chỉn chu và sát sao nhất có thể.

Giai đoạn 3: Trung thành, tin yêu và ủng hộ

Khi đã sử dụng và đã tin tưởng thương hiệu, sản phẩm, khách hàng 4.0 có xu hướng chia sẻ những trải nghiệm của mình với mọi người. Sau nhiều lần trải nghiệm, khách hàng dần trở thành người bạn, đối tác của thương hiệu và gia nhập cộng đồng yêu mến sản phẩm, thương hiệu ấy. Lúc bấy giờ họ trở thành khách hàng trung thành. Hãy tạo ra những content hữu ích cho khách hàng mà có thể không giúp tăng doanh số, không liên quan hoàn toàn tới thương hiệu nhưng sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm xuyên suốt trong quá trình tiếp xúc với thương hiệu.

1-2 Thiết kế Content Marketing 2020

Đối với mục tiêu bán hàng:

Có hai công thức thường xuyên được áp dụng nhiều nhất khi xây dựng Content bán hàng, đó là công thức AIDA và công thức PAS.

  • Công thức AIDA: Viết quảng cáo theo công thức AIDA, người viết sẽ đi qua 4 bước, tương ứng với 4 giai đoạn tâm lý của người đọc.Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

Attention – Gây sự chú ý:Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, bạn chỉ có từ 3 – 5 giây để thuyết phục người đọc/ khách hàng tiếp tục tìm hiểu những nội dung của mình. Nếu trong 3 -5 giây tiếp cận đầu tiên, bài viết/ sản phẩm không thể thu hút người đọc thì toàn bộ những gì bạn trình bày sau đó đều trở nên vô nghĩa và đồng nghĩa nội dung mà bạn sáng tạo đã hoàn toàn thất bại trên hành trình chinh phục khách hàng. Vì thế, nhiệm vụ đầu tiên của một bài viết là thu hút và khơi gợi được sự quan tâm tò mò của người đọc.

Có 3 cách gây sự chú ý:

  • Đánh vào sự mất mát, lo ngại, niềm tin của khách hàng;
  • Đánh vào lợi ích của khách hàng;
  • Đánh vào sự tò mò và cảm xúc của khách hàng.

Interest -Tạo sự thích thú: Khi đã gây được sự chú ý của khách hàng, hãy triển khai những vấn đề mà họ quan tâm trong bài viết quảng cáo. Đó có thể là những chuyện khiến họ tò mò, nỗi lo lắng, những vấn đề họ có thể mắc phải… mà có liên quan tới sản phẩm đang quảng cáo. 

Để làm được điều này, bạn cần có sự nghiên cứu và am hiểu rõ về sản phẩm, hiểu sâu sắc “nỗi đau” của khách hàng. Sự am hiểu về đặc điểm nổi trội của sản phẩm, so sánh nó với những sản phẩm có cùng công dụng. Hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng để lựa chọn thông điệp sẽ đưa vào bài viết.

Để triển khai Interest bạn cần chú ý tới:

  • Những điểm mạnh, điểm khác biệt, điểm bán hàng độc đáo (USP)
  • Những tính năng, công dụng thực sự hữu ích, đặc biệt
  • Những phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng
  • Những thành tựu

Desire – Khơi gợi mong muốn bằng những bằng chứng có thật:

Người đọc chú ý vào bài viết, nhận thấy lợi ích và cảm thấy sản phẩm phù hợp với bản thân thôi là chưa đủ. Mọi thứ sẽ vẫn là vô nghĩa nếu bạn không khiến họ khao khát sở hữu, khao khát ấy sẽ thúc đẩy họ hành động. Vì thế, bước tiếp theo trong việc xây dựng nội dung thôi miên người đọc là khơi gợi niềm khao khát mong muốn có được sản phẩm thông qua ngôn từ.

Một số gợi ý để phát triển Desire:

  • Khuyến mãi, ưu đãi, combo, giảm giá sốc
  • Tạo khan hiếm về mặt thời gian và số lượng
  • Quà tặng kèm theo, bảo hành
  • Cho phép dùng thử

Action – Kêu gọi hành động: Đây là phần cuối của cái phễu AIDA, nơi biến tất cả những thứ bên trên thành hành động cụ thể. Bạn thu hút được họ rồi, bạn làm cho họ thích thú, “lên đỉnh” và khao khát có được bạn rồi, nhưng nếu bạn không kêu gọi họ hành động ngay, thì rất có thể họ sẽ bỏ bạn để đến với một bên khác có sản phẩm tương tự. CTA (Call To Action) là một mệnh đề rất quan trọng, để người đọc biết họ cần phải làm gì tiếp theo. Họ phải:

Công thức PAS:

Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

 Problem: Bạn phải trình bày vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải.

 Aggravate: Triển khai vấn đề và khuấy động tâm trí người đọc, diễn giải cho họ biết vấn đề đó đang khiến cho cuộc sống của họ trở nên bất tiện và khó khăn như thế nào.

 Solve: Hoàn thành bài viết PR bằng cách đưa ra giải pháp cho vấn đề đau đầu của người tiêu dùng, khéo léo lồng ghép lợi ích sản phẩm vào đó và đừng quên những thông tin quan trọng khác của một kết bài bán hàng như kêu gọi hành động.

Đối với mục tiêu lan truyền, gia tăng lưu lượng (traffic) và xây dựng thương hiệu

  •  Công thức SSS:

Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

STAR (Ngôi sao): Đây chính là nhân vật chính, người anh hùng, là trọng tâm câu chuyện. Nhân vật này có thể chính là độc giả, một người tiêu dùng mà muốn đánh động mối quan tâm. Nhân vật chính cũng có thể là công ty, thậm chí là sản phẩm, để từ đó kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng chẳng hạn.

STORY (Câu chuyện): Miêu tả những vấn đề mà Ngôi sao – tức nhân vật chính – phải đối mặt, những thăng trầm, niềm vui cũng như khó khăn thử thách mà Ngôi sao phải trải qua, từ đó rút ra những gì mà Ngôi sao cần hoặc phải làm để thay đổi hoàn cảnh hiện tại hoặc để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

SOLUTION (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà Ngôi sao cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công và hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện đã xây dựng.

  •  Công thức STRINGS (Lối viết liệt kê – tổng hợp – big content)

Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

STRINGS là một trong những công thức phổ biến hiện nay, với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm của bạn. Content theo công thức này thường được triển khai thành bài lớn, bao gồm nhiều nội dung nhỏ, hữu ích có giá trị cao và dễ lan truyền mạnh.

2 Một số xu hướng viết Content Marketing hướng tới người dùng

2-1 Live Video (Video trực tiếp)

Video là một công cụ tiếp thị hiệu quả đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp trong những năm gần đây. Theo thống kê có khoảng 72% khách hàng xem video trước khi đưa ra quyết định mua hàng bởi vậy mà Live Video ra đời. Chắc chắn, nó vẫn còn mới, nhưng nhiều Content Marketing đang tiếp cận với nó để phát triển

Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

Sau đây là lý do, ưu điểm của Live Video :

  • Nó là một cách tương tác để tăng mức độ tương tác của tác giả
  • Live video dễ sử dụng
  • Không có nhiều cạnh tranh
  • Có nhiều tình huống bạn có thể quay trên video trực tiếp
  • Dễ dàng lưu trữ và sử dụng lại

2-2 Voice Search ( Tìm kiếm bằng giọng nói )

Một xu hướng khác cho năm 2020 là sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói. Đặc biệt  khi ngày càng có nhiều người sử dụng trợ lý giọng nói như Siri, Alexa và Google Assistant, các thương hiệu sẽ cần phải tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Có khoảng 30% duyệt web trực tuyến sẽ được thực hiện mà không cần màn hình! Vì vậy, bạn muốn đảm bảo trợ lý giọng nói sẽ đề cập đến nội dung của bạn bất cứ khi nào có thể, có nghĩa là bạn muốn nó xuất hiện đầu tiên, giống như là đầu tiên trong kết quả tìm kiếm truyền thống của Google.

Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

2-3 Interactive Content Marketing ( Tương tác nội dung )

Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

Mức độ tương tác tác động rất lớn và cách dễ nhất để thu hút khán giả là tương tác với họ. Bằng cách này bạn sẽ tạo được ấn tượng cho họ và họ sẽ quan tâm đến vấn đề của bạn đề cập đến

Để làm cho nội dung của bạn trở nên tương tác, bạn có thể tạo câu đố, khảo sát, thăm dò ý kiến ​​và video trực tiếp tương tác. Các cuộc thi và trò chơi cũng rất tốt để thu hút khán giả tham gia vào nội dung của bạn. Vì vậy đây chắc hẳn là thứ đáng để thử trong năm 2020 này

2-4. Different Content for Various Online Communities (Content Marketing khác nhau cho các cộng đồng khác nhau)

Nói về việc cá nhân hóa nội dung của bạn, một xu hướng khác là tạo nội dung khác nhau cho các cộng đồng trực tuyến khác nhau  nghĩa là bạn đang tùy chỉnh nội dung dựa trên nền tảng mà người đọc đang đọc. Ví dụ: hầu hết các mạng xã hội  chẳng hạn như Facebook, WhatsApp và LinkedIn  cho phép mọi người tạo ra một cộng đồng cùng chung thứ mà họ quan tâm. Đây là những nơi tuyệt vời để đến nói chuyện với khách hàng tiềm năng để nhận phản hồi và đánh giá về sản phẩm hoặc đơn giản là đưa ra thông báo về thương hiệu của bạn.

Học Viện Gravis Bước tiến mới, trải nghiệm mới của Content 2020

3 Kết luận

Bí quyết để tồn tại là luôn đổi mới hướng tới trải nghiệm của người dùng một cách tốt nhất khi đó bạn sẽ đi đầu và làm chủ cuộc chơi.Thuận lợi của người đi đầu là khả năng áp đặt cuộc chơi, tự thiết lập những quy chuẩn của cuộc đua nâng cao chất lượng sản phẩm và trải nghiệm khách hàng

Với các xu hướng trên tôi hy vọng sẽ đem lại những Content giá trị cao qua đó chia sẻ với mọi người xung quanh về những điều tuyệt vời về sản phẩm dịch vụ của bạn.Bên cạnh đó bạn có thể tìm hiểu thêm một số trends giúp phát triển Content của bạn. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm về cách xây dựng Content 

Khi bạn xây dựng được trải nghiệm tốt cho khách hàng thì quyết định mua hàng của khách hàng sau đó sẽ rất đơn giản, họ chọn vì: Đây là người bán hàng tử tế, đây là nơi tôi có thể tin tưởng mua hàng vì có những chuyên gia tận tâm và hiểu biết.

Trả lời