fbpx
Học Viện Gravis > Blog > Case Study > WhatsApp hiện tượng tăng trưởng không tiếp thị

WhatsApp hiện tượng tăng trưởng không tiếp thị

Jan Koum thành lập WhatsApp vào tháng 4 năm 2009 và phiên bản sớm nhất của ứng dụng đã có sẵn để tải xuống trong App Store đã có sau một tháng. Chạy trên ngôn ngữ lập trình Erlang, WhatsApp là một ứng dụng nhắn tin đa nền tảng đóng vai trò như một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho SMS và MMS với giá cả phải chăng.

WhatsApp

Hiện tại, Chính sách của WhatsApp là miễn phí trong năm đầu tiên và chỉ 0,99 cent mỗi năm sau đó. Đó là một chính sách tốt dễ dàng tiếp cận với người dùng. Koum thường được trích dẫn với câu nói rằng anh ấy muốn “làm một việc và làm tốt điều đó” , giữ cho WhatsApp đơn giản nhưng mạnh mẽ là chìa khóa cho điều đó. Vào tháng 10 năm 2009, Brian Acton, bạn của Koum và là cựu nhân viên Yahoo đã kiếm được 250.000 đô la tiền tài trợ cho WhatsApp, đánh dấu việc anh chính thức trở thành người đồng sáng lập cùng với một lượng cổ phần đáng kể trong công ty.// Khi ứng dụng tiếp tục thu hút được sự chú ý, Acton và Koum đã bị choáng ngợp bởi sự chú ý từ các VC quan tâm,họ muốn có cơ hội để hợp tác cùng Acton và Koum nhưng cặp đôi này ban đầu đã phản đối. Đầu tiên và quan trọng nhất, Koum và Acton muốn truyền tải thông tin liên lạc mạnh mẽ, không có quảng cáo và họ cảm thấy việc chấp nhận đầu tư có thể buộc họ phải thỏa hiệp một số quy tắc. Tuy nhiên, Jim Goetz của Sequoia Capital đã không bỏ cuộc, họ cố gắng tiếp cận trong nhiều tháng để sắp xếp một cuộc gặp với Koum hoặc Acton. Cuối cùng, vào tháng 4 năm 2011, sau khi Goetz hứa giữ WhatsApp không có quảng cáo, những người sáng lập của WhatsApp đã chấp nhận đầu tư mạo hiểm 8 triệu đô la từ Sequoia. Đến tháng 11 năm 2011, WhatsApp đã trở thành ứng dụng xã hội trả phí số 1 cho iOS và đã được tải xuống 10 triệu lần trên Android. WhatsApp tiếp tục huy động thêm 50 triệu đô la từ Sequoia vào tháng 7 năm 2013. Và vào tháng 2 năm 2014, công ty đã được Facebook mua lại với giá 19 tỷ đô la, mức lớn nhất cho đến nay đối với một công ty được hỗ trợ liên doanh. Việc mua lại, cùng với 50 tỷ tin nhắn được gửi mỗi ngày bởi hơn nửa tỷ người dùng của ứng dụng và có mức gia tăng 1 triệu người dùng mới mỗi ngày, tất cả đều chỉ ra rằng tầm nhìn của WhatsApp về việc thay thế các tin nhắn văn bản với chi phí lớn của các hãng điện thoại đang trở thành hiện thực.

Học Viện Gravis WhatsApp hiện tượng tăng trưởng không tiếp thị

qua Nguồn 4

Học Viện Gravis WhatsApp hiện tượng tăng trưởng không tiếp thị

qua @BenedictEvans

Trong quý 4 năm 2012, Twitter đã tăng thêm chín triệu người dùng, trong khi Facebook đạt được 40 triệu. Mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở các công ty lớn như Twitter và Facebook, nhưng tốc độ tăng trưởng của WhatsApp vẫn rất ấn tượng. Công ty dự kiến ​​sẽ đạt một tỷ người dùng vào tháng 8 năm 2015, khi đó họ sẽ tròn sáu năm hoạt— sơm hơn Facebook hai năm khi họ đạt được cột mốc tương tự.

Điều đặt đặt ra câu hỏi ngoài tiện ích còn bí mật nào để WhatsApp tăng trưởng ngoạn mục như vậy?

Một Pivot sớm

Sau khi nảy ra ý tưởng ban đầu, Koum đã nhanh chóng chọn cái tên WhatsApp vì nó nghe giống như “What’s Up” (Chuyện gì vậy?). Chỉ một tuần sau đó, vào ngày 24 tháng 2 năm 2009 ngày sinh nhật của anh ấy, WhatsApp Inc ra đời. Nhưng WhatsApp không còn đơn thuần là một dịch vụ nhắn tin. Sau khi Koum liên tục bỏ lỡ các cuộc gọi điện thoại trong khi tập luyện do quy định của phòng tập cấm điện thoại di động, anh ấy đã nảy ra ý tưởng về một sổ địa chỉ di động hiển thị trạng thái bên cạnh tên liên hệ, để bạn bè có thể cho nhau biết nếu họ có thế nghe máy, đang ở phòng tập thể dục, trong một cuộc họp hoặc pin điện thoại yếu, v.v. Cũng trong khoảng thời gian đó, Alex Fishman, người bạn Nga của Koum, đã tổ chức các đêm pizza và chiếu phim cho cộng đồng người Nga địa phương — đôi khi lên đến 40 người một lúc. Vào những đêm như vậy, Koum đã nói chuyện với Alex Fishman hàng giờ về ý tưởng ứng dụng của anh ấy và làm thế nào để nhiều người chấp nhận ứng dụng sớm nhất đến từ nhóm này, bao gồm cả Alex Fishman. Sau khi tải xuống ứng dụng, anh ấy đã gặp Koum tại Tony Roma’s ở San Jose để thảo luận về những vấn đề anh ấy gặp phải. Mặc dù là một ý tưởng đầy hứa hẹn, nhưng sự xuất hiện ban đầu của WhatsApp không có tiến triển tốt bởi việc áp dụng nó đối với người dùng không thể diễn ra ngay lập tức. Trên thực tế, ngay từ đầu Koum đã thừa nhận với Acton (người vẫn chưa tham gia với tư cách là người đồng sáng lập) rằng anh ấy đã nghĩ đến việc từ bỏ và tìm kiếm một công việc. Acton khuyên Koum, “Anh sẽ là một tên ngốc nếu bỏ ngay bây giờ. Hãy cho nó vài tháng nữa ”.” Hóa ra, Acton đã đúng. Không lâu sau, cho đến khi Apple tung ra thông báo đẩy và được Koum tích hợp vào WhatsApp. Trong phiên bản mới, khi người dùng thay đổi trạng thái của họ, ứng dụng sẽ thông báo đến mọi người trong mạng của họ thông qua thông báo đẩy. Người dùng thích chức năng này đến nỗi họ bắt đầu sử dụng ứng dụng để thông báo lẫn nhau, lúc đó Koum nhận ra rằng anh đã vô tình tạo ra một ứng dụng nhắn tin tức thì trên điện thoại di động. Anh ấy bảo rằng ứng dụng, “Việc có thể tiếp cận ai đó thế giới ngay lập tức, trên một thiết bị luôn bên bạn điều đó thật tuyệt với.”  Nắm bắt cơ hội này, Koum đã phát hành WhatsApp 2.0 với chức năng nhắn tin nổi bật hơn và số lượng người dùng trước đây đã nhanh chóng tăng lên 250.000 người. Điều này đã chứng minh Acton đúng và cho Koum biết anh ấy đã đi đúng hướng. 

Điều gì kìm hãm tăng trưởng của WhatsApp?

Học Viện Gravis WhatsApp hiện tượng tăng trưởng không tiếp thị

Nhưng trước khi tìm hiểu quá sâu về điều gì đang thúc đẩy sự phát triển cho WhatsApp hãy xem điều gì đã tạo sự khách biệt cho họ với nhiều đối thủ cạnh tranh. Điều đầu tiên khi tới bàn của Koum là một ghi chú từ Acton có nội dung “Không có quảng cáo! Không có trò chơi! Không quảng cáo!” Khi hai người gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1997, họ gắn bó gần như ngay lập tức bởi họ “không nói những chuyện không liên quan”, và khi Koum đến làm việc tại Yahoo, nơi Acton đã được tuyển dụng, chính chính sách không nói những chuyện không liên quan này đã giúp rèn giũa tình bạn của họ. Điều này cũng đã góp phần giúp họ đưa ra những quyết định cho WhatsApp tốt hơn — từ việc cân nhắc trải nghiệm người dùng đến tiếp thị.

Học Viện Gravis WhatsApp hiện tượng tăng trưởng không tiếp thị

qua Sequoia Capital

Như đã thảo luận ở trên, Koum và Acton rõ ràng không thích quảng cáo có lẽ là bởi ảnh hưởng bởi trải nghiệm của họ tại Yahoo. Trong một cuộc phỏng vấn với Fast Company, Koum giải thích rằng bởi vì anh ấy coi điện thoại thông minh là thiết bị rất cá nhân, việc sử dụng chúng như một phương tiện quảng cáo là không phù hợp. Anh ấy giải thích, “Khi bạn nhận được tin nhắn từ người thân, từ gia đình, hoặc từ người bạn thân nhất của mình, bạn sẻ muốn có thể trả lời ngay lập tức, bạn sẻ không muốn bị phân tâm bởi bất kỳ quảng cáo nào.”  Hơn thế, họ không chỉ từ chối chạy quảng cáo bên trong WhatsApp, công ty còn hoàn toàn không chi cho quảng cáo hoặc thu hút khách hàng. Thay vào đó, những người sáng lập đã chọn tập trung vào việc xây dựng một sản phẩm hữu ích. Như Goetz giải thích:

Khi chúng tôi hợp tác lần đầu với WhatsApp vào tháng 1 năm 2011, lúc đó nó có hơn một chục đối thủ cạnh tranh trực tiếp và tất cả đều được hỗ trợ bởi quảng cáo. (Chỉ riêng ở Botswana đã có 16 ứng dụng nhắn tin xã hội). Jan và Brian đã bỏ qua lựa chọn thông thường này. Thay vì nhắm mục tiêu người dùng bằng quảng cáo – một cách tiếp cận mà họ đã không thích trong thời gian làm việc tại Yahoo – họ đã chọn cách ngược lại và tính một đô la cho một sản phẩm. 

Cách làm này đã được chứng minh là vô cùng hiệu quả. Mặc dù hoặc có lẽ vì họ tránh tất cả mọi tiếp thị, công ty đã đạt được mức tăng trưởng lan truyền ấn tượng nhờ một sản phẩm thực sự gây tiếng vang với người dùng và về cơ bản đây là hình thức tự nó tiếp thị chính nó. Mặc dù có cơ sở người dùng khổng lồ và xử lý 50 triệu tin nhắn mỗi ngày, tại thời điểm Facebook mua lại, WhatsApp chỉ có 55 nhân viên , 32 trong số đó là kỹ sư. 

Sử dụng mạng lưới phân phối đã thiết lập

Trong một cuộc thảo luận về sự tăng trưởng của WhatsApp, đồng sáng lập AOL, Steve Case, giải thích:

“Khi chúng tôi ra mắt AOL, chỉ có 3% số người dùng trực tuyến và họ chỉ tham gia một giờ một tuần. Thời đại đã thay đổi, với việc được thúc đẩy bởi sự toàn cầu hóa nhanh chóng của Internet. Hiện có 2,5 tỷ người trực tuyến, điều này giúp bạn có thể tăng từ 0 lên 450 triệu người dùng chỉ trong 4 năm. “

Sự toàn cầu hóa nhanh chóng của internet đã tạo điều kiên chín muồi cho WhatsApp bùng nổ . Quy mô về số lượng điện thoại kết nối Internet hiện có đã giúp cho sự phát triển của WhatsApp trở nên nhanh chóng như vậy. Bởi vì họ dựa vào cơ sở hạ tầng đã được thiết lập truy cập internet di động thông qua các gói dữ liệu ngày càng trở thành thành phần tiêu chuẩn của các hợp đồng di động công ty đã có thể mở rộng quy mô nhanh chóng và không tốn kém trong khi tập trung nguồn lực của họ vào việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể, nhờ các mạng di độngđã có sẵn. Koum và Acton biết cơ hội đến với tất cả mọi người, vì vậy họ không thiết kế WhatsApp chỉ dành cho người dùng điện thoại thông minh. Ngay từ đầu, họ đã làm việc để đảm bảo rằng WhatsApp hoạt động cho nhiều người nhất có thể, điều đó có nghĩa là làm cho ứng dụng hoạt động trên nhiều nền tảng và khả dụng trên nhiều loại thiết bị thậm chí là những thiết bị rất cũ và hoạt động tốt trên các hệ thống khác nhau. Trong khi nhiều ứng dụng ngày nay chỉ ra mắt cho người dùng iPhone có phần cứng mới nhất, WhatsApp lại thực hiện cách tiếp cận ngược lại. Tiếp cận đại chúng, bởi họ cho rằng khán giả đại chúng và tiện ích đại chúng là sứ mệnh của họ.

Một giải pháp thay thế tốt hơn, rẻ hơn cho SMS và MMS

Không nghi ngờ gì nữa, yếu tố đóng góp quan trọng nhất cho con đường tăng trưởng ấn tượng của WhatsApp là một giải pháp thay thế hợp lý hơn theo cho SMS và MMS với giá thành rẻ hơn. Ban đầu WhatsApp không phải là một dịch vụ nhắn tin, nhưng nhắn tin rõ ràng là thứ mà người dùng cần đó là điều mà Koum đã thấy trong WhatsApp 1.0, một lý do nữa: các nhà mạng của họ đã không làm tốt công việc cung cấp tin nhắn. Bởi vì WhatsApp dựa trên dữ liệu 2G và 3G hạn chế tốn kém cho người dùng —  còn nhiều nhà cung cấp tính phí cho mỗi tin nhắn, tăng giá cước vào những thời điểm hoặc hạn chế hoàn toàn tin nhắn. Ví dụ, ở Singapore, một số người dùng bị giới hạn chỉ 100 tin nhắn mỗi tháng, trong khi chính phủ Ấn Độ chỉ giới hạn 10 tin nhắn mỗi ngày trong một số ngày lễ nhất định.WhatsApp không chỉ giúp người dùng giải quyết những hạn chế này mà còn đưa ra chi phí thấp hơn nhiều. Trên thực tế, việc không tốn chi phí tiếp thị và dựa vào nền tảng phân phối đã được thiết lập cho phép WhatsApp tập trung vào việc xây dựng và hỗ trợ một ứng dụng cung cấp các tính năng có giá trị bao gồm trò chuyện nhóm, chia sẻ tệp âm thanh và video và chia sẻ vị trí miễn phí trong năm đầu tiên và chỉ $ 0,99 mỗi năm sau đó, trái ngược với kế hoạch thu phí mỗi tin nhắn với gia rất đắt của hầu hết các nhà mạng. WhatsApp là điều không cần bàn cãi và chính các tính năng bổ sung đã khiến nó trở nên hấp dẫn hơn. Trò chuyện nhóm là một trong những tính năng mà người dùng trẻ tuổi rất ưa chuộng, nhiều người trong số họ không có tính năng này thông qua SMS hoặc không đủ khả năng để chi trả chi phí. Ngoài việc đặc biệt hữu ích, nhóm này có tính năng khuếch đại sự phát triển lan truyền “vượt ra ngoài các kết nối 1-1 của việc nhắn tin thông thường đến một – nhiều người”. Tất cả điều này đi kèm với chi phí tương đối thấp cho người dùng WhatsApp mới. Việc người dùng tiếp cận WhatsApp cũng rất đơn giản và hợp lý — thay vì một quy trình đăng ký dài với việc tạo tên người dùng và mật khẩu, người dùng chỉ cần xác nhận số điện thoại di động của họ; thay vì tạo một danh sách liên hệ hoàn toàn mới, người dùng được hiển thị danh sách các liên hệ điện thoại của họ đã có trên WhatsApp. Điều này làm cho việc chuyển đổi từ danh bạ tiêu chuẩn sang WhatsApp về cơ bản dể dàng. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của WhatsApp không chỉ là dịch vụ cung cấp chi phí thấp, tính năng và chức năng được cải thiện hơn so với nhắn tin SMS tiêu chuẩn. Chìa khóa thực sự là khả năng tương tác đa nền tảng cho phép bạn bè kết nối bất kể điện thoại, hệ điều hành, nhà mạng hay quốc gia nào. Mặc dù BBM của Blackberry và iMessage của Apple cung cấp các lựa chọn thay thế SMS của riêng họ, nhưng chúng không hoạt động trên các nền tảng khách. Điều này làm chúng khó phát triển. Đó cũng là cơ hội đổi WhatsApp phá vỡ một thị trường lâu đời bằng một dịch vụ không chỉ giá cả phải chăng hơn mà còn đáng tin cậy và tiện dụng hơn.

Hướng đến toàn cầu 

Đáng chú ý là nhiều kế hoạch hạn chế nhắn tin đối với các mẫu điện thoại cũ, hệ điều hành củ đang phổ biến nhất ở các thị trường đang phát triển. Nhưng WhatsApp đã thành công trong việc tiếp cận các mẫu điện thoại này. Khả năng hoạt động đa nền tảng của WhatsApp, tính khả dụng của nó trên cả điện thoại thông minh và điện thoại phổ thông cũng như mức giá cần chi trả hợp lý đã giúp chúng phát triển ra quốc tế rất nhanh. Trên thực tế, có vẻ như những người sáng lập đã suy nghĩ toàn cầu ngay từ đầu. Khi thông báo việc mua lại Facebook trên blog WhatsApp, Koum khẳng định:

Gần 5 năm trước, chúng tôi bắt đầu WhatsApp với một sứ mệnh đơn giản: xây dựng một sản phẩm thú vị được mọi người sử dụng trên toàn cầu. Không có gì khác quan trọng đối với chúng tôi. 

Không thể phủ nhận việc giữ liên lạc với một người nào đó ở nước khác phức tạp hơn giao tiếp với một người sống cùng đất nước với bạn. Hiểu rõ đầy đủ về sự phức tạp của giao tiếp toàn cầu WhatsApp được xây dựng để giúp liên lạc với bất kỳ ai và bất kỳ nơi nào đều nhanh chóng, dễ dàng và giá cả phải chăng. Trọng tâm toàn cầu hóa này là một phần quan trọng của WhatsApp, như Koum giải thích trên blog WhatsApp vào tháng 12 năm 2013:

Có một người phụ nữ từ New Zealand đã chuyển đến Nam Phi để hoàn thành chương trình Tiến sĩ. Một tuần trước khi cô lên đường trở về nhà, cô đã gặp được người đàn ông trong mộng của mình. Mặc dù sống xa nhau hàng ngàn dặm, cô đã chia sẻ với chúng tôi rằng WhatsApp đã cho phép họ cảm thấy gần gũi hơn bao giờ hết. Chúng tôi cũng nghe tin từ một phụ nữ người Anh điều hành một tổ chức từ thiện ở Uganda. Cô ấy nói với chúng tôi rằng nhóm của cô ấy sử dụng WhatsApp để gửi báo cáo hàng ngày, ảnh và video về những đứa trẻ mà họ đang giúp đỡ điều đó giúp cô ấy chia sẻ để xây dựng sự hỗ trợ cho tổ chức của mình trên toàn thế giới. Các bác sĩ ở Ấn Độ đang sử dụng WhatsApp để gửi ngay lập tức hình ảnh điện tâm đồ của những bệnh nhân bị đau tim việc này thật tiện lợi bởi lúc này thời gian có thể là mạng sống. Ở vùng núi Madrid , lực lượng cứu hộ đã sử dụng WhatsApp để xác định vị trí và cứu những người đi bộ đường dài bị lạc.

Kể từ tháng 4 năm 2014, WhatsApp đã phát triển nhanh nhất ở Brazil, Ấn Độ, Mexico và Nga, càng củng cố thêm tính hiệu quả của phương pháp tiếp cận toàn cầu của họ. [13] Trên thực tế, phạm vi tiếp cận toàn cầu này có thể đã thu hút Facebook ngay từ đầu. Vì Facebook đang cạn kiệt người dùng mới để có được ở Hoa Kỳ, Canada và phần lớn châu Âu, WhatsApp đại diện cho một cách để công ty có được cái nhìn sâu sắc về những gì người dùng quốc tế muốn và cần. 

Quyền riêng tư

Ngoài các tính năng và chức năng ở trên, một trong những mối quan tâm hàng đầu của Koum luôn là quyền riêng tư. Xử lý thông tin liên lạc cá nhân của người dùng là một trách nhiệm rất lớn và đó là trách nhiệm mà công ty không hề xem nhẹ. Như Goetz giải thích:

WhatsApp không thu thập thông tin cá nhân như tên, giới tính, địa chỉ hoặc tuổi của bạn. Đăng ký được xác thực bằng số điện thoại, một sự đổi mới đáng kể giúp loại bỏ việc phải nhớ tên người dùng và mật khẩu. Sau khi gửi, tin nhắn sẽ bị xóa khỏi máy chủ của WhatsApp.

Đó là một cách tiếp cận hoàn toàn trái ngược được định hình bởi kinh nghiệm của Jan. Thời thơ ấu của Jan khiến anh đánh giá cao khả năng liên lạc không bị nghe lén hoặc bị ghi âm của WhatsApp.Mặc dù không hào nhoáng như nhắn tin nhóm hoặc chia sẻ tệp, nhưng việc WhatsApp đảm bảo rằng các tin nhắn riêng tư của người dùng sẽ vẫn ở chế độ riêng tư vẫn là một điều quan trọng giúp nó tăng trưởng.

Truyền miệng

Kết hợp lại các yếu tố trên đã làm cho WhatsApp trở thành một dịch vụ hữu ích và mạnh mẽ. Như thường lệ với các sản phẩm như vậy, một khi người dùng nhận ra tiện ích của ứng dụng, họ muốn quảng bá rộng rãi cho người khác.Bởi vậy truyền miệng đã và vẫn là động lực tăng trưởng quan trọng cho WhatsApp vì như chúng tôi đã đề cập, công ty không chi tiền cho quảng cáo. Không chỉ vậy, không kể vô số bài báo được viết sau vụ mua lại Facebook, báo chí đã đề cập đến WhatsApp ít hơn 200 lần và hầu hết những điều đó xảy ra trong hơn hai năm sau khi công ty ra mắt. Vào đầu năm 2011, khi WhatsApp đang có được vị trí trong top 20 của App Store Hoa Kỳ, một nhân viên đã hỏi Koum tại sao anh ấy không công khai sự thật. Anh ấy trả lời, “Báo chí đã tiếp thị và tung nó cao ngất làm cho nó lọt vào mắt bạn và sau đó bạn không thể không tập trung vào sản phẩm. ”Chính sự tập trung này vào sản phẩm và kết quả UX phong phú và cách sử dụng dễ dàng – đã đóng góp phần to lớn vào sự phát triển truyền miệng cho WhatsApp. Những người đóng góp cho Forbes, Phil Nunes và Larry Downes gọi đây là “tiếp thị thị trường hoàn hảo” — một hiện tượng do liên lạc thường xuyên giữa những người tiêu dùng, trong đó “các sản phẩm mới được người dùng ban đầu sử dụng và tiếp thị hiệu quả cho những người dùng khác, những người này sẽ tiếp tục truyền miệng điều đó tạo một làn sóng mạnh mẽ. ” 

Hiệu ứng mạng lưới

Khi nhiều người đổ xô đến dịch vụ hơn, cơ sở người dùng của WhatsApp đã tăng đủ để hiệu ứng mạng lưới được duy trì. Cũng như các mạng lớn như Facebook và Instagram, giá trị của WhatsApp tăng theo cấp số nhân khi ngày càng có nhiều người bắt đầu sử dụng nó. Một người nào đó tải xuống WhatsApp và nhận thấy rằng ba mươi hoặc bốn mươi liên hệ đã sử dụng nó thì có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tương tác và gửi lời mời, trong khi một người chỉ có hai hoặc ba liên hệ sử dụng WhatsApp thì ít sử dụng dịch vụ hơn. Tuy nhiên, càng có nhiều người dùng WhatsApp, thì càng có nhiều khả năng người dùng mới sẽ có một số liên hệ đã sử dụng ứng dụng tạo tiền đề cho người dùng mới lý do để theo dõi và mời các liên hệ còn lại của họ sử dụng ứng dụng.

Biết khi nào cần

Ngày nay, WhatsApp chi khoảng 500.000 đô la mỗi tháng để xác minh qua SMS cho người dùng mới. Con số này chắc chắn đã tăng lên như công ty, nhưng thậm chí từ rất sớm, phần lớn nguồn lực tài chính của họ dành cho các tin xác minh này — ít nhất là đối với những người dùng quốc tế sớm chấp nhận sản phẩm, có thể tốn kém là 65 xu mỗi cái. Để bù đắp những chi phí này ứng dụng đã được chuyển từ miễn phí sang $ 1 liên tục. Tuy nhiên, sau khi bổ sung tính năng chia sẻ ảnh vào tháng 12 năm 2009, Koum và Acton nhận thấy rằng tốc độ tăng trưởng tăng đều đặn bất chấp trạng thái trả phí của ứng dụng, tại thời điểm đó Acton đề nghị giữ ứng dụng trả phí. Sau khi thử nghiệm mô hình đăng ký 99% mỗi năm trên các thiết bị Android, WhatsApp cũng đã triển khai kế hoạch đăng ký cho các thiết bị của Apple vào tháng 7 năm 2013, hoàn thành quá trình chuyển đổi của công ty từ phí một lần khi tải xuống thành mô hình đăng ký hàng năm. Giờ đây, người dùng có thể tải xuống và sử dụng WhatsApp miễn phí trong cả năm nhưng hầu hết là đủ thời gian để tương tác với sản phẩm sau đó họ sẽ được yêu cầu đăng ký. Mặc dù sự phổ biến của WhatsApp đã giảm đi phần nào vào tháng 7 năm 2013, nhưng sự tăng trưởng của họ nhanh chóng ổn định về số lượt tải xuống, trong khi vị trí của họ trong số các ứng dụng có doanh thu hàng tăng lên. Giống như cách tiếp cận của họ đối với quảng cáo, quyết định tính phí của WhatsApp thay thế miễn phí có vẻ không bình thường. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình kinh doanh trả phí là một bước quan trọng để phát triển WhatsApp ở chỗ nó giữ cho người dùng đầu tư, khiến họ có nhiều khả năng tiếp tục tương tác và mời bạn bè của mình. Như Koum giải thích trên blog WhatsApp vào tháng 12 năm 2013:

Một vài năm trước, Brian và bạn của tôi đã bắt đầu xây dựng một dịch vụ nhắn tin với một trọng tâm duy nhất: trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Chúng tôi đặt cược rằng nếu đội ngũ kỹ sư của chúng tôi có thể làm cho việc nhắn tin nhanh chóng, đơn giản và cá nhân, chúng tôi có thể tính phí trực tiếp cho mọi người cho dịch vụ mà không cần phải dựa vào quảng cáo nội dung, quảng cáo trò chơi hoặc tất cả những “tính năng” gây mất tập trung khác đi kèm với ứng dụng nhắn tin. 

Việc tránh “quảng cáo biểu ngữ gây phiền nhiễu, quảng cáo trò chơi ” và các tính năng “gây mất tập trung” là hiện thân thực sự của chính sách không nhảm nhí của Koum và Acton, thông báo cho mọi thứ mà công ty làm. Đây là thành phần quan trọng nhất tạo nên thành công của WhatsApp, vì nó cho phép họ bỏ qua những điều tầm thường và tập trung toàn bộ sự chú ý vào việc phát triển và tinh chỉnh một sản phẩm thực sự hữu ích về cơ bản là tiếp thị chính nó.

Động lực tăng trưởng hiện tại và tương lai

Học Viện Gravis WhatsApp hiện tượng tăng trưởng không tiếp thị

qua rogerhamilton.com

Hiệu ứng Facebook

Vào năm 2012, khi Instagram được Facebook mua với giá 1 tỷ đô la, nền tảng chia sẻ ảnh đã có khoảng 30 triệu người dùng. Vào tháng 7 cùng năm đó, chỉ ba tháng sau, Instagram đã tăng lên 80 triệu người dùng tích cực, tăng hơn gấp đôi lượng người dùng của nó. Tương tự, kể từ khi Facebook mua lại WhatsApp được công khai, WhatsApp đã thu hút được khoảng 25 triệu người dùng mỗi tháng.

Theo nhiều cách, việc mua lại có thể được coi là một động thái phòng thủ, đảm bảo không chỉ WhatsApp không trở thành đối thủ cạnh tranh của Facebook mà cả những đối thủ tên tuổi như Google cũng không thể sở hữu WhatsApp. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện. Như Mark Zuckerberg đã giải thích về việc mua lại:

“WhatsApp là ứng dụng được sử dụng rộng rãi duy nhất mà chúng tôi từng thấy có nhiều tương tác hơn và tỷ lệ người sử dụng nó hàng ngày cao hơn chính Facebook… Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi trong việc xây dựng các dịch vụ toàn cầu với sự tăng trưởng và tương tác mạnh mẽ, chúng tôi tin rằng WhatsApp đang trên con đường tiếp cận hơn một tỷ người trong vài năm tới. ” 

Vì vậy, mặc dù việc mua lại chắc chắn là một lợi ích cho WhatsApp, nhưng nó chỉ là một động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty về sau. Rốt cuộc, sự quan tâm ban đầu của Facebook đối với WhatsApp không thể phủ nhận là kết quả của sự tham gia và tăng trưởng đáng kể của công ty.

Mối quan tâm tiềm ẩn

Ngoài sự gia tăng người dùng mới, sau khi việc mua lại Facebook được công bố, có khá nhiều phản hồi tiêu cực, mà Koum đề cập đến trên blog WhatsApp là “Có rất nhiều thông tin không chính xác về mối quan hệ đối tác của Facebook và WhatsApp về việc ảnh hưởng tới dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng ” [14] Tuy nhiên,anh ấy tiếp tục khẳng định rằng:

“Nếu hợp tác với Facebook có nghĩa là chúng tôi phải thay đổi giá trị của mình, chúng tôi đã không làm điều đó. Thay vào đó, chúng tôi đang hình thành một mối quan hệ đối tác cho phép chúng tôi tiếp tục hoạt động độc lập và tự chủ. Các giá trị và niềm tin cơ bản của chúng tôi sẽ không thay đổi. Nguyên tắc của chúng tôi sẽ không thay đổi. Mọi thứ đã đưa WhatsApp trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực nhắn tin cá nhân vẫn sẽ được duy trì. Suy đoán ngược lại không chỉ là vô căn cứ và không có cơ sở mà còn là vô trách nhiệm. Nó khiến mọi người sợ hãi nghĩ rằng chúng tôi đang đột ngột thu thập tất cả các loại dữ liệu mới. Điều đó không đúng, và điều chúng tôi hi vọng là bạn biết điều đó. Đừng nhầm lẫn: mối quan hệ đối tác trong tương lai của chúng tôi với Facebook, điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn đã đưa chúng tôi đến thời điểm này. Trọng tâm của chúng tôi vẫn là đưa WhatsApp tiến lên”

Koum đảm bảo với người dùng rằng sự tôn trọng quyền riêng tư của họ được “mã hóa trong DNA của [WhatsApp]” và sự phát triển liên tục của công ty cho thấy rằng phần lớn người dùng cảm thấy tin tưởng vào thực tế này. Không quan tâm đến lợi ích của người dùng WhatsApp, một trong những lời chỉ trích phổ biến nhất đối với công ty là họ đang ăn cắp doanh thu từ các nhà mạng di động. Nhưng công ty (rõ ràng) không đồng tình với chỉ trích đó. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2012 với Reuters, Acton khẳng định ngược lại:

“Tôi nhìn nhận từ góc độ rằng chúng tôi đang tạo điều kiện cho sự chuyển dịch rộng rãi sang các gói dữ liệu và các đơn vị cung cấp các gói đó chính là các nhà cung cấp dịch vụ, vì vậy họ được hưởng lợi khá đáng kể. … Tất cả là về việc cung cấp dữ liệu. ” 

Một mối quan tâm khác và nghiêm trọng hơn với WhatsApp, như đồng sáng lập AOL, Steve Case, chỉ ra rằng mức định giá 19 tỷ đô la khiến nhiều người băn khoăn liệu đây có phải là một “bong bóng” khác hay không. Case nói: “Khi chứng kiến ​​AOL tăng từ 70 triệu đô la tại đợt IPO năm 1992 lên 150 tỷ đô la trong vòng chưa đầy một thập kỷ,” nó có cảm giác hơi giống như déjà vu. ” Tuy nhiên, ông tiếp tục khẳng định rằng bối cảnh đã thay đổi bởi quỹ đạo tăng trưởng như của WhatsApp là hợp lý hơn bao giờ hết. Cuối cùng, nhiều người lo ngại rằng tốc độ tăng trưởng tại WhatsApp cuối cùng sẽ chậm lại. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, điều này thực sự đã xảy ra với những gã khổng lồ khác như Facebook và Twitter và khi không còn bất kỳ cơ sở người dùng nào phát triển, người dùng mới tự nhiên trở nên khó tìm hơn. Câu hỏi thực sự là đâu là thời điểm cao nhất khiến tốc độ tăng trưởng chậm lại, bởi WhatsApp vốn được xây dựng trên mạng điện thoại di động khổng lồ.

Phần còn lại của Động cơ tăng trưởng WhatsApp

Chúng tôi hy vọng rằng phân tích này sẽ mang tính hướng dẫn cho các công ty khởi nghiệp đang cố gắng xây dựng một ứng dụng hoặc sản phẩm đủ giá trị để phá vỡ một thị trường đã được thiết lập. Một số vấn đề như là những thứ như tối ưu hóa AppStore, tải xuống trả phí, báo chí công nghệ, những người có ảnh hưởng ở Thung lũng Silicon hoặc bất kỳ chiến lược tăng trưởng di động nào khác chưa được đề cập đến. Chúng tôi nghĩ rằng những gì không có trong phân tích này cũng mang tính hướng dẫn như những gì đang có. WhatsApp chứng minh rằng nó không phải là chuông và còi mà là một sản phẩm thực sự hữu ích, thực sự thúc đẩy tăng trưởng. Vậy chúng ta đã bỏ lỡ điều gì? WhatsApp đã sử dụng những đòn bẩy tăng trưởng nào khác để thúc đẩy tăng trưởng đáng kể? Và bạn nghĩ nó sẽ tiếp tục trong bao lâu? Liệu các ứng dụng như Line sẽ vượt qua nó? Hay WhatsApp sẽ tiếp tục là người chơi thống trị trên thiết bị di động trong tương lai gần?

Theo growthhackers.com xem bài viết gốc Tại đây
Xem thêm Case study tương tự Tại đây

Trả lời