fbpx

Slack đã làm thế nào để  trở thành doanh nghiệp B2B SaaS phát triển nhanh nhất ?

Slack ban đầu được biết đến với cái tên Tiny Speck.Ứng dụng Slack được sử dụng lần đầu tiên trên một trò chơi trực tuyến trên Flash có tên Glitch. Công việc này đã khiến các nhà phát triển trên khắp thế giới mất gần 4 năm để tạo ra nó. Tuy nhiên Glitch không được các team quan tâm nhiều bằng IRC (Công cụ giao tiếp khoảng cách xa, thời gian dài của thế kỷ 80).Team đánh giá cao IRC bởi vì nó tạo điều kiện để họ tập trung vào các dự án của họ bằng việc loại bỏ các tạp âm từ hộp thư email khác và cũng chính điều đó sẻ tạo tiền đề để toàn bộ công ty chuyển qua liên lạc thông qua IRC. Việc IRC đang phát triển mạnh mẽ có thể là rào cản lớn đối với các nền tảng tương tự bởi vậy việc Glitch không thực sự thành công cũng là điều dễ hiểu. Nhưng Stewart Butterfield va người đồng sáng lập Flickr đã nói rằng ” Đừng bận tâm về lần thất bại này, đây mới là lần đầu tiên chúng tôi cố gắng tạo một trò chơi trên trang web”. Sự phát triển thực sự của Slack bắt đầu vào cuối năm 2012, đến tháng 8 năm 2013 ứng dụng Slack đã được chạy phiên bản beta riêng tư.

Trong suốt một năm khi bản chính được ra mắt, Slack đã có sự phát triển vượt bậc. Vào thời điểm ra mắt tháng 2 năm 2014 Slack có khoảng 15.000 người dùng hàng ngày đến tháng 8 năm 2014 con số đó lên tới 171.000 và con số đó đã tăng lên 285.000 vào tháng 11. Tới tháng 2 năm 2015, ứng dụng có 500.000 lượt truy cập mỗi ngày với 10.000 người dùng mới mỗi tuần, mức tăng trưởng lên tới 33 lần này thật sự đáng kinh ngạc. Bên cạnh lượng người dùng khủng, Slack cũng có mức độ tương tác cao với hơn 300 triệu tin nhắn mỗi tháng và lượt sử dụng trung bình 2h/ngày. Chính sự tăng trưởng ấn tượng này đã thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư. Gần đây nhất, vào tháng 10 năm 2014, Slack đã nhận được 120 triệu đô la tài trợ Series D từ Slow Ventures, The Social + Capital Partnership, Accel Partners, Andreessen Horowitz, Google Ventures và Kleiner Perkins Caufield & Byers, kết quả là định giá 1,1 tỷ đô la. Chỉ sáu tháng trước đó, Slack đã nhận được 43 triệu đô la từ Andreessen Horowitz, Accel Partners, và Social + Capital Partnership. Vậy, Slack đã làm gì để tăng tỷ lệ đầu tư một cách tốt như vậy? Chúng tôi sẽ xem xét những gì họ đã làm sớm để tạo tiền đề cho thành công, chúng bao gồm:

  • Xác định thị trường và những vấn đề khách hàng gặp phải
  • Xây dựng trải nghiệm sản phẩm bằng cách tập trung làm tốt một số việc
  • Sử dụng mô hình Freemium để thúc đầy tăng trưởng

 

Xác định thị trường riêng

Mặc dù Slack chắc chắn không phải là ứng dụng trò chuyện đầu tiên, HipChat, Skype và một số công cụ khác đã phụ vụ công việc đó trong vòng nhiều năm, nhưng họ vẫn có một sự tăng đáng kinh ngạc. Chìa khóa quan trọng cho sự tăng trưởng này là việc tạo ra một thị trường, mặc dù có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng thị trường là thứ chưa thực sự tồn tại trước đây. Butterfield chỉ ra rằng ước tính có khoảng 20% – 30% người dùng của Slack chuyển từ một hệ thông khác như HipChat, Campfire hoặc IRC, vậy phần lại thì sao ? ông nói:

“Khi chúng tôi hỏi 70 đến 80% còn lại rằng họ đang sử dụng gì để liên lạc nội bộ, họ nói: “Không có gì.” Nhưng rõ ràng là họ đang sử dụng thứ gì đó. Họ chỉ không nghĩ đây là một loại phần mềm. ” 

Hóa ra, nhiều công ty tuyên bố không sử dụng trên thực tế đã sử dụng nhiều loại công cụ khác nhau,các công cụ thậm chí không tương thích. Theo Butterfield, “Có rất nhiều email và một sô cách gửi thư đặc biệt. Một số người trong nhóm có thể sử dụng Hangouts, một số sử dụng SMS. Chúng tôi thấy các nhóm sử dụng trò chuyện Skype hoặc thậm chí các nhóm Facebook và trang Google+ riêng tư ”.  Vì lý do này, phần lớn công việc của Slack trong việc bán giải pháp của họ liên quan đến việc nêu bật rằng có một vấn đề ngay từ đầu nếu sử dụng những thứ trên. Butterfield khẳng định:

“Nếu bạn đang xây dựng một nhóm bán hàng cho công ty khởi nghiệp của mình, bạn sẽ hoàn toàn đưa ra quyết định về việc sử dụng CRM nào. Đó là điều không cần phải bàn cãi. Nếu bạn là một nhóm phát triển phần mềm, bạn sẽ muốn chọn một hệ thống để kiểm soát nguồn. Bởi đó là những mục bạn cần biết. ”

Tuy nhiên, bởi vì các hệ thống nhắn tin tập trung như Slack đã xuất hiện chưa lâu và mọi người không hiểu tại sao họ cần chúng bởi vậy mà việc đào tạo và giáo dục về sản phẩm là mối quan tâm hàng đầu của Slack kể từ khi bắt đầu. Chỉ hai tuần trước khi ra mắt, Butterfield đã gửi một bản ghi nhớ dài cho nhóm tại Tiny Speck – no rất đáng để đọc – trong đó ông nói rõ tầm quan trọng của việc không chỉ xây dựng thứ gì đó hữu ích mà còn giúp đỡ mọi người để hiểu tiện ích đó. Ông khẳng định:

“Cũng giống như công việc của chúng tôi là xây dựng thứ gì đó thực sự hữu ích, thứ gì đó thực sự làm cho cuộc sống của mọi người đơn giản hơn, dễ chịu hơn và hiệu quả hơn, công việc của chúng tôi cũng là hiểu mọi người nghĩ họ muốn gì và sau đó chuyển giá trị  đó vào Slack xem nó thành điều kiện phát triển.”

Butterfield tiếp tục khẳng định rằng khái niệm trên không chỉ là để tiếp thị sản phẩm mà nó còn hơn thế nữa. Ông ấy giải thích:

“Vị thế, quan điểm của chúng tôi khác với nhiều công ty: chúng tôi không phát triển trong một thị trường rộng lớn được xác định rõ ràng theo khuôn khổ với những ứng dụng tương tự. Rõ ràng (đó là lý do tại sao chúng tôi sở hữu Các sản phẩm trò chuyện nhóm khác rất độc . Slack is toasted. ”). Mặc dù thực tế là có một số ít đối thủ cạnh tranh trực tiếp sử dụng các công cụ tương tự, vì vậy chúng tôi cần xác định một thị trường mới điều đó có nghĩa là chúng tôi không thể giới hạn bản thân trong việc điều chỉnh sản phẩm, chúng tôi cũng cần điều chỉnh thị trường. ” 

Đối với Slack, sự phát triển ban đầu chủ yếu đến từ việc tạo ra một thị trường nơi thực sự cho họ biết vấn đề họ đang gặp phải, giải pháp để giải quyết vấn đề đó. Đối với Slack, điều này đã được hoàn thành một cách toàn diện, như Butterfield nói “Chúng tôi bán sự đổi mới, không phải sản phẩm.” Ông ấy nói:

“Chúng tôi không chắc có thể bán được“ hệ thống trò chuyện nhóm ” dù nó rất tốt: bởi nó dường dư là một hệ thống hoạt động tốt khi là tổ chức… Đó là lý do tại sao những gì chúng tôi đang bán là việc chuyển đổi tổ chức tham gia vào hệ thống và mang cho họ những trải nghiệm tốt nhất. ”

Butterfield tiếp tục sử dụng Công ty Acme Saddle giả định như một ví dụ về “bán sự đổi mới”. Trong khi Acme Saddle Company chỉ có thể bán sản phẩm – yên ngựa – trên cơ sở các yếu tố như chất lượng da, trang trí, độ bền, giá cả, phạm vi kích thước hoặc kiểu dáng, v.v. Mặt khác, họ có thể bán sự đổi mới — cưỡi ngựa. Như Butterfield giải thích:

“Thành công trong việc bán đồ cưỡi ngựa có nghĩa là họ phát triển thị trường cho sản phẩm của mình trong khi đưa ra bối cảnh hoàn hảo để nói về yên ngựa của họ. Nó cho phép họ tự định vị mình là người dẫn đầu và cung cấp cho họ các loại cơ hội tiếp thị và quảng bá khác nhau (ví dụ: tài trợ các chương trình trường học để khuyến khích trẻ em cưỡi ngựa). Nó cho phép họ nghĩ lớn về độ bao phủ của sản phẩm và có khả năng lớn thành cong. ” 

Butterfield tiếp tục khẳng định rằng cách tốt nhất để tìm sản phẩm phù hợp với thị trường là xác định thị trường của riêng bạn, chỉ ra rằng khái niệm bán sự đổi mới không còn mới mẻ. Các ví dụ đáng chú ý về chiến lược này bao gồm Harley Davidson – người không bán xe máy mà bán sự tự do và độc lập, Lululemon – không bán quần áo cho yoga mà là chính yoga. Khi xem xét các chiến lược tăng trưởng ban đầu của Slack, ý tưởng bán đổi mới là rất quan trọng. Họ không chỉ đơn thuần bán một sản phẩm phần mềm mà là “giảm chi phí giao tiếp” hoặc “quản lý nội dung của thành viên” hoặc “đưa ra quyết định, nhanh hơn” hoặc “tất cả thông tin liên lạc trong nhóm của bạn, có thể tìm kiếm ngay lập tức, khả dụng ở bất cứ đâu bạn đến” hoặc “ít hơn 75% email.” Butterfield khẳng định:

“Chúng tôi đang bán giải pháp giảm tải thông tin, giảm căng thẳng và một khả năng mới để trích xuất giá trị được lưu trữ của công ty.Chúng tôi muốn giúp các công ty tốt lên các nhóm tốt lên. Đó là một điều tốt để mọi người xem xét và mua nó , là một điều tốt hơn nhiều để chúng tôi bán về lâu dài. Thành công của chúng tôi đi liền với thành công của các nhóm, tổ chức sử dụng giải pháp của chúng tôi”. 

Bởi vì, như Butterfield giải thích, mọi người mua phần mềm để giải quyết nhu cầu mà họ cần, họ có hoặc các nhiệm vụ họ cần thực hiện. Tuy nhiên, như đã thảo luận ở trên, chưa đến một nửa cơ sở người dùng của Slack cảm thấy họ cần phần mềm liên lạc nội bộ. Vì lý do này, việc xử lý tín hiệu nhanh, năng suất tốt đã giúp Slack thu hút những khách hàng tiềm năng.

“Cuộc sống quá ngắn để làm những công việc tầm thường và chắc chắn là quá ngắn để xây dựng những thứ tồi tệ.”

Bên cạnh việc “bán sự đổi mới”, có lẽ yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của Slack là sự chú ý của họ đến từng chi tiết trong việc tạo ra một sản phẩm thực sự hữu ích, chất lượng cao. Nhóm đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng Slack dễ thiết lập, dễ sử dụng, tương thích với nhiều dịch vụ khác và đáng tin cậy như email. Đảm bảo các chức năng bổ sung đến từ ứng dụng di động và ứng dụng dành cho máy tính Mac. Tính đến tháng 11 năm 2014, khoảng một nửa số người dùng Slack sử dụng ứng dụng Mac và khoảng 55% truy cập Slack qua cả thiết bị di động và máy tính để bàn vào một ngày nhất định. Trong bản ghi nhớ “Chúng tôi không bán yên xe ở đây” được gửi trước khi Slack phát hành bản xem trước, Butterfield thừa nhận xu hướng tự nhiên là bỏ qua những khó chịu và những vấn đề nhỏ nhặt trong sản phẩm của chính mình, nhưng vẫn nhắc nhở nhóm Slack rằng họ cần phải thực hiện một công việc đặc biệt và hoàn hảo,ông giải thích:

“Điều đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi là xây dựng một phần mềm đẹp, thanh lịch và chu đáo. Mỗi một chút duyên dáng, tinh tế và chu đáo từ phía chúng ta sẽ kéo mọi người theo. Mọi sự cáu gắt nhỏ nhặt sẽ khiến họ dừng lại và tạo ấn tượng rằng điều đó không đáng ”.

Butterfield tiếp tục thúc giục nhóm của anh ấy tìm ra tất cả những khó chịu nhỏ nhặt đó và giải quyết chúng, bằng cách nhìn nhận một cách khách quan sẻ giúp phát triển một sản phẩm mang giá trị cao. Ông ấy giải thích:

“Đặt mình vào tâm trí của một người lần đầu tiên đến Slack – đặc biệt là một người quan tâm thực sự, người được sếp của họ bắt làm thử món này,một người bận rộn và đang lo lắng về việc hoàn thành một dự án trước khi dealine vào cuối tuần – đặt bạn vào tâm trí của họ có nghĩa là nhìn Slack theo cách bạn nhìn vào một số phần mềm ngẫu nhiên mà bạn không có đầu tư và không có hứng thú đặc biệt.Với cái nhìn như thế bạn sẻ tìm ra được nhiều vấn đề cần xử lý. Hãy trở nên nghiêm khăc, tận tâm vì lmục tiêu của việc trở nên xuất sắc. ” 

Sự khắt khe trong việc phát triển dường như đã được đền đáp. Một người dùng, Dan Frommer của Quartz.com, mô tả Slack có “nền tảng chất lượng mà nhiều ứng dụng thiếu – hổ trợ phát triển cả từ các công ty khởi nghiệp và các công ty lớn”. Anh ấy nói:

“Ví dụ: khi bạn dán một liên kết vào một cuộc trò chuyện trên Slack, nó sẽ tự động lấy tiêu đề của trang web và một đoạn nội dung, có khả năng bao gồm cả hình ảnh. Nếu đó là video YouTube, bạn có thể phát video đó ngay trong cuộc trò chuyện. Nếu đó là một liên kết đến một tweet, nó sẽ hiển thị toàn bộ tweet. Và bạn có thể tìm kiếm tất cả thông tin đó. Sự tinh tế tao nhã này có thể giúp các công ty tự tin hơn để đầu tư thời gian và tiền bạc vào nó. “

“Người dùng Slack nhiệt tình” Ashita Achuthan nghiên cứu về Quora:

“Hãy tham gia Slack, bởi Email rất khó hiểu và bắt đầu mất sự kết nối thông tin khi bạn cố gắng truyền đạt thông báo, cập nhật hoặc chỉ đăng ký đột xuất với đồng đội. Bạn muốn đưa vào tất cả những thông tin cần thiết trên Wiki, JIRA, Asana, Trello, Dropbox và các kênh khác cùng một lúc, trong khi cố gắng quản lý nhiều chuỗi hội thoại và bạn đang bận.

Đây là điểm nổi bật mà Slack đang khai thác, họ cho phép bạn tạo các kênh đặc biệt để đưa thông tin đến các nhóm người. Vậy có thể vừa Thiết kế Sản phẩm vừa xuất bản các nội dung mới không? Không sao, chỉ cần xuất bản lên kênh có liên quan. Dev có nghĩ rằng một hạn chế là các thành viên không thế nắm bắt hết nội dung không? Đừng lo lắng, bạn có thể bắt đầu trò chuyện về nó và ghi lại ngay trong Slack để các thành viên khác trong nhóm có thể bắt kịp. Ngoài ra, nó còn tích hợp với Jira, Dropbox hoặc dịch vụ của bạn (ngay cả với Yo tại thời điểm viết câu trả lời này). ” Vậy làm cách nào Slack giải quyết được vấn đề này? Họ đã cố gắng xây dựng một ứng dụng trực quan bằng cách đặt mình vào người dùng để khiên nó trở nên tuyệt vời hơn và hoàn thiện một vài tính năng cốt lõi.

Tập trung Laser vào các tính năng cốt lõi

Một khái niệm cực kỳ quan trọng đối với những người sáng lập trong quá trình phát triển Slack là bài đăng trên blog có ảnh hưởng của Paul Buchheit, người sáng tạo Gmail, “Nếu sản phẩm của bạn tuyệt vời, nó không cần phải quá hoàn hảo”. Về bản chất, lập luận của Buchheit cho rằng điều quan trọng hơn là làm tốt một vài điều hơn là để mọi thứ trở nên hoàn hảo. Như Butterfield giải thích:

“Tất cả những người sáng lập ở đây đều đã qua giai đoạn mà chúng tôi có rất nhiều cái tôi về việc xây dựng một thứ gì đó theo cách của mình. Chúng tôi tự đặt cho mình một thanh chất lượng cao đáng kinh ngạc và chúng tôi sẽ không hạnh phúc nếu chúng tôi không đạt được nó. … Chúng tôi không cắt giảm các góc và chúng tôi cố gắng tập trung vào một số điều quan trọng nhất đối với tầm nhìn sản phẩm của chúng tôi. ” 

Điều này không có nghĩa là những người sáng lập Slack không quan tâm đến các tính năng nhỏ của sản phẩm. Thay vào đó, họ tập trung sức lực ban đầu vào việc hoàn thiện một vài tính năng cốt lõi dựa trên giả định rằng người dùng sẽ không thực hiện tìm hiểu các tính năng nhỉ nếu ngày từ ban đầu họ không thấy được thư họ thực sự cần. Đối với Gmail, những tính năng ban đầu đó là tìm kiếm, hội thoại theo chuỗi và “một hợp đồng lưu trữ không thể tưởng tượng được”. Sau nhiều cuộc thảo luận về các tính năng cốt lõi của Slack, cuối cùng nhóm đã quyết định về việc tìm kiếm, đồng bộ hóa và chia sẻ tệp là tính năng cốt lõi. Butterfield giải thích:

“Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc trò chuyện về việc lựa chọn ba thứ mà chúng tôi sẽ cố gắng trở nên cực kỳ, giỏi một cách đáng ngạc nhiên. Và cuối cùng, chúng tôi đã phát triển Slack xung quanh việc thực sự định giá ba điều đó. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng việc thu hẹp lĩnh vực này có thể tạo ra những thách thức lớn và lợi nhuận lớn cho công ty của bạn. Đột nhiên bạn dẫn trước trò chơi bởi vì bạn là người giỏi nhất trong những thứ thực sự tác động đến người dùng của mình. ” 

Sự hiểu biết của Buchheit về Tốt so với Tuyệt vời đã ảnh hưởng đến sự phát triển của Slack. Theo Butterfield, Google đã đặt tiêu chuẩn rất cao khi nói đến những gì mọi người mong đợi từ tìm kiếm. Ông giải thích, “Mọi người cần cảm thấy thoải mái nhất khi họ đọc một tài liệu hoặc cuộc trò chuyện, họ không phải lo lắng về việc phát sinh lỗi hoặc lưu trữ nó, điều đó đòng nghĩa với việc họ có thể tìm kiếm và xem lại bất cứ khi nào họ cần.” Về tính đồng bộ hóa, Butterfield giải thích rằng một trong những tính năng rắc rối nhất mà họ quan sát thấy với mọi nền tảng nội bộ khác là chúng không đồng bộ nhiều thiết bị, vì vậy Slack đã tập trung vào những gì họ gọi là “đồng bộ hóa trạng thái rời”, cho phép người dùng tiếp cận chính xác nhất nội dung mà họ cần, bất kể họ đang làm việc trên thiết bị nào. Khi nói đến chia sẻ tệp, Slack chọn tập trung vào khả năng nhanh chóng dán hình ảnh hoặc kéo và thả tệp qua đó có giao diện người dùng đơn giản, trực quan. Mặc dù không phải những tính năng thực sự  mới mẻ nhưng những tính năng này tạo nên chức năng cốt lõi của Slack theo cách có ý nghĩa với người dùng ban đầu và làm hài lòng những người sử dụng ứng dụng.

 

Thu hút người dùng ban đầu

Theo Butterfield, vào tháng 3 năm 2013 Slack đã được phát triển đủ đủ để nhóm sử dụng nó cho chính họ, nhưng họ biết rằng nều muốn phát triển họ cần phải quan sát cách Slack hoạt động trong môi trường ngoài,vì vậy vào tháng 5 năm 2013 họ bắt đầu phát hành,Butterfield đã “mời và khuyên nhủ bạn bè tại các công ty khác, ”bao gồm Cozy và Rdio để thử Slack. Với việc có sáu đến mười công ty ban đầu này cho phép công ty quan sát cách thức hoạt động của sản phẩm đối với các nhóm có nhu cầu và quy mô khác nhau nhờ đó giúp họ tìm ra những điểm khó khăn ban đầu của dịch vụ. Butterfield giải thích:

“Đặc biệt, Rdio lớn hơn chúng tôi rất nhiều. Ban đầu họ sử dụng Slack với một nhóm nhỏ các nhà phát triển front-end trong một thời gian nhưng sau đó nó lan rộng ra toàn bộ nhóm kỹ sư và sau đó là tất cả 120 người trong công ty. …Qua đó chúng tôi thấy sản phẩm trông như thế nào từ quan điểm của một nhóm lớn hơn nhiều và nó khá kinh khủng. ” 

Quá trình này tiếp tục trong suốt đầu năm 2013 — họ chia sẻ Slack với các nhóm ngày càng lớn hơn, quan sát cách nó hoạt động và thực hiện các thay đổi và cải tiến. Ngay sau đó, họ đã sẵn sàng chia sẻ Slack với một lượng khán giả lớn hơn và khởi đầu “Bản phát hành xem trước” của Slack bắt đầu vào tháng 8 năm 2013. Mặc dù điều này về cơ bản chỉ là bản phát hành beta, nhưng Butterfield nói rằng họ “không muốn gọi nó là bản beta vì khi đó mọi người sẽ nghĩ rằng dịch vụ sẽ không ổn định hoặc không đáng tin cậy. ” Trong ngày đầu tiên, Slack đã nhận được 8.000 yêu cầu. Trong vòng hai tuần, con số đó đã tăng lên 15.000. Do kinh nghiệm trước đây của nhóm với Flickr, Slack đã nhận được rất nhiều báo chí từ rất sớm, với TechCrunch, ReadWrite và VentureBeat mỗi lần đăng các bài báo về công ty – hai trong số đó gọi Slack là “kẻ giết người qua email” – trong vài ngày ra mắt Bản xem trước . Theo ước tính của Butterfield, những loại tin bài này chiếm khoảng 20% ​​thành công trên các phương tiện truyền thông, trong khi “80% còn lại là những người đăng về bài báo đó. Tôi hầu như không bao giờ truy cập các trang web tin tức – thật choáng ngợp về số lượng nội dung trên đó. Nhưng tôi sẽ chú ý đến những gì bạn bè của tôi đã chọn lọc và chia sẻ ”. Báo chí ban đầu này, được bạn bè và người hâm mộ chọn và chia sẻ qua mạng xã hội, đã giúp thúc đẩy làn sóng yêu cầu mời sớm. Bản phát hành xem trước của Slack chỉ kéo dài hơn sáu tháng. Như Butterfield giải thích, “Từ tháng 8 năm 2013 đến tháng 2 năm 2014, chúng tôi đã trải qua 15.000 lượt đăng ký ban đầu – và hơn thế nữa, chúng tôi đã vượt qua được thời gian – và dần dần cải thiện trải nghiệm người dùng mới cho đến khi chúng tôi cảm thấy như đã nhận được tất cả.” [3]

 

Phản hồi của người dùng

Lắng nghe, học hỏi và trả lời phản hồi luôn là điều quan trọng đối với nhóm của Slack — không chỉ từ quan điểm hài lòng của khách hàng mà còn cho mục đích phát triển sản phẩm. Slack trả lời khoảng 8.000 trợ giúp Zendesk và thêm 10.000 tweet mỗi tháng.  Mặc dù đây chắc chắn là một công việc khó khăn, nhưng công ty rất coi trọng phản hồi của người dùng. Butterfield giải thích:

“Bất cứ khi nào các thành viên trong nhóm nghe thấy điều gì đó mới có vẻ như đó thực sự là một ý tưởng thực sự hay  hoặc đó là một ý tưởng chúng tôi rất dễ thực hiện, nó sẽ được đăng lên một kênh nơi chúng tôi thảo luận về các tính năng mới. Đó là một việc đang diễn ra hàng ngày. Đã có 50 tin nhắn được đăng ngày hôm nay. ” 

Trong những ngày đầu của công ty, họ coi khách hàng của mình như những người thử nghiệm, chú ý tới khách hàng và chỉ họ cách sử dụng Slack thành công. Vì vậy mà khi những người dùng này báo cáo rằng có điều gì đó không hoạt động, Slack đặt ưu tiên hàng đầu là khắc phục ngay lập tức. Khi ra mắt, Slack có ba thành viên trong nhóm dành riêng cho “trải nghiệm khách hàng”, sự kết hợp giữa đảm bảo chất lượng và hỗ trợ khách hàng liên quan đến “ phản hồi của khách hàng và định tuyến nó đến đúng người để sửa lỗi”. Con số gần đây nhất đưa nhóm hỗ trợ khách hàng của Slack lên 18 người, sáu người trong số họ làm việc trên Twitter suốt ngày đêm. Mặc dù Twitter hiện đang tràn ngập những lời khen ngợi dành cho Slack, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng vậy. Tuy nhiên, Butterfield nói rằng ngay cả những lời chỉ trích ban đầu này cũng được hoan nghênh, bởi vì “mọi tương tác của khách hàng là một cơ hội tiếp thị. Nếu bạn vượt lên trên khía cạnh dịch vụ khách hàng, nhiều khả năng mọi người sẽ giới thiệu bạn ”.

Truyền miệng

Vào tháng 10 năm 2014, Butterfield cho rằng phần lớn sự tăng trưởng ban đầu của Slack là do truyền miệng, tuyên bố rằng “Sự tăng trưởng này hoàn toàn điên rồ và gần như hoàn toàn là do truyền miệng. Trên thực tế, chúng tôi chỉ mới thuê người tiếp thị đầu tiên của mình nhưng anh ấy bắt đầu làm việc từ tuần sau. ” Trong các tổ chức áp dụng Slack, việc sử dụng có xu hướng lan rộng theo kiểu cơ sở, từ dưới lên — từ nhóm này sang nhóm khác cho đến khi toàn bộ công ty liên lạc qua Slack. Như Butterfield giải thích:

“Có lẽ đúng là không ai sẽ chuyển từ SAP sang WorkDay, mặc dù nó có thể sẽ giúp họ tiết kiệm tiền, bởi vì điều đó liên quan đến hàng trăm nghìn hoặc hàng triệu đô la được quyết định từ trên xuống trong quá trình lập ngân sách . ” 

Slack chỉ tốn 22 xu mỗi ngày, một số tiền rât ít bạn có thể không nhận ra là nó có. Butterfield trong một cuộc phỏng vấn trên sân khấu tại hội nghị SaaStr đã chia sẻ rằng các tổ chức lớn như Adobe sẽ có hàng chục nhóm chạy các phiên bản Slack của riêng họ, điều này giúp cho Người quản lý tài khoản của họ dễ dàng hơn.

Chiến lược tăng trưởng cấp cơ sở này được hỗ trợ bởi các nhóm công khai lớn của người dùng Slack, những người đã tổng hợp các mối quan tâm chung và Twitter. Đặc biệt quan trọng và Butterfield cho rằng rất nhiều tiếng vang tích cực của Slack đối với Twitter. Ông nói:

“Chúng tôi đặt cược rất nhiều vào Twitter. Ngay cả khi ai đó cực kỳ nhiệt tình với một sản phẩm, những lời truyền miệng theo nghĩa đen sẽ chỉ đến được với một số ít người – nhưng nếu ai đó tweet về chúng tôi, thì hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người có thể nhìn thấy nó ” 

Để có bằng chứng về việc liệu chiến lược này có mang lại hiệu quả hay không, không cần tìm đâu xa hơn Bức tường tình yêu của Slack .

Slack

Freemium

Giống như nhiều công ty SaaS — các ví dụ đáng chú ý bao gồm Evernote và Dropbox — Slack hoạt động trên mô hình freemium. Dan Frommer của Quartz.com đề cập đến cấp freemium của Slack là “một dịch vụ miễn phí thực sự hữu ích”, giải thích rằng “nhiều nhóm (bao gồm Quartz) đang giao tiếp vui vẻ trên Slack miễn phí.” Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2014, hơn 73.000 người dùng Slack đã trả tiền cho dịch vụ cao cấp, bao gồm một kho lưu trữ tin nhắn đầy đủ. Không khó để nhận thấy lợi ích: khi ngày càng có nhiều công việc diễn ra qua Slack, khả năng gọi thông tin chi tiết và hội thoại qua tìm kiếm trở nên xứng đáng với 22 xu mỗi ngày. Vào tháng 11 năm 2014, Josh Pritchard, trưởng nhóm phân tích kinh doanh của Slack, tuyên bố rằng, không tính đến doanh số bán hàng mới, doanh thu đăng ký của Slack đã tăng khoảng 8% hàng tháng. Ông tiếp tục khẳng định rằng “Điều này, theo như tôi biết, chưa từng có đối với một công ty SaaS doanh nghiệp chưa đầy bảy tháng sau khi ra mắt.” Vào tháng 2 năm 2015, Eugene Kim của Business Insider báo cáo rằng người dùng trả phí của Slack đã tăng lên 135.000 và công ty đang tăng thêm 1 triệu đô la doanh thu định kỳ hàng năm sau mỗi 11 ngày, bên cạnh 12 triệu đô la doanh thu định kỳ hàng năm được thiết lập so với năm trước.  Vào tháng 11 năm 2014, tỷ lệ chuyển đổi từ miễn phí thành trả phí của Slack là 30%, mà Nir Eyal và Ciara Byrne đã trích dẫn là “một trong những tỷ lệ cao nhất trong lĩnh vực kinh doanh doanh nghiệp”. Vậy điều gì đặc biệt cua Slack tốt cho mô hình freemium?

Giới thiệu

Một trong những chìa khóa thành công của Slack là sự đơn giản, dễ dàng. Như Dan Frommer giải thích: “Nhiều dịch vụ cộng tác hoặc nhắn tin theo nhóm cạnh tranh hoặc được thiết kế quá kỹ hoặc kém. Slack có một sự cân bằng tuyệt vời. Nó có giao diện rõ ràng, tập trung vào các kênh — các phòng trò chuyện chung, thường được tổ chức xung quanh một chủ đề hoặc nhóm hoặc nhắn tin trực tiếp. Các cuộc trò chuyện có thể trực tiếp trong thời gian thực hoặc không đồng bộ, điều này tùy thuộc vào thời điểm trực tuyến của người trong nhóm.” Các đội có thể đăng ký và bắt đầu nói chuyện với nhau ngay lập tức. Quy trình đăng ký của Slack rất đơn giản: người dùng mới nhập địa chỉ email của họ và sau đó nhận được một liên kết, đưa họ đến một biểu mẫu đăng ký đơn giản. Sau đó, người dùng mới được thêm vào trong nhóm — bước quan trọng nhất — cũng như tích hợp với các ứng dụng khác. Trong số gần 220.000 nhóm được tạo trong Slack, hơn 30.000 đang sử dụng một cách thường xuyên. Theo Butterfield, “Hầu hết những người điền vào biểu mẫu và nhấn gửi ( hơn 90% ) đều không bao giờ mời bất kỳ ai hoặc  là người bắt đầu sử dụng phần mềm.” Tuy nhiên, Butterfield tiếp tục giải thích:

“Vì một nhóm hoạt động có trung bình tám hoặc chín thành viên, chúng tôi có gần 250.000 người dùng hoạt động hàng ngày. Chúng tôi có nhiều người dùng hoạt động hàng ngày hơn là thành viên của các nhóm đã từng được tạo. Nhưng những cái mà chúng tôi mang lại cho người dùng mới sẻ tạo ra sự thu hút khiến họ không thể rời đi. 

Slack’s “Magic Number”

Mặc dù, như First Round khẳng định, có các chỉ số tiêu chuẩn về mức độ tương tác và giữ chân, “tuy nhiên chỉ vào cuối ngày bạn mới thực sự xác định được những con số này của công ty mình — những con số làm sáng tỏ ai đang thực sự sử dụng sản phẩm của bạn (và làm thế nào bạn có thể khiến họ tiếp tục sử dụng nó). ”  Đối với Twitter, con số kỳ diệu đó là 30 — những người dùng theo dõi 30 người khác có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tương tác với dịch vụ theo thời gian. Đối với Facebook, con số đó là 10 — những người dùng đã thêm 10 người bạn trong vòng một tuần có khả năng tiếp tục hoạt động trên Facebook. Khái niệm số ảo cũng có ý nghĩa đối với Slack, như Butterfield giải thích:

“Bạn phải tìm ra ý nghĩa của chuyển đổi trong trường hợp của mình. Giữ chân có nghĩa là gì? Kích hoạt nghĩa là gì? Đối với mỗi doanh nghiệp, nó sẽ hơi khác nhau vì bản chất của sản phẩm là dựa vào loại người sử dụng nó. “

Hóa ra, con số kỳ diệu của Slack là 2.000 — tức là, những người dùng gửi 2.000 tin nhắn có nhiều khả năng tiếp tục sử dụng và cuối cùng trả tiền cho dịch vụ. Theo Butterfield:

“Dựa trên kinh nghiệm về việc công ty nào tham gia với chúng tôi và công ty nào không, chúng tôi quyết định rằng bất kỳ nhóm nào đã trao đổi 2.000 tin nhắn trong lịch sử của mình đều đã thực sự thử nó. Đối với một nhóm khoảng 50 người, nghĩa là tin nhắn có giá trị khoảng 10 giờ. Đối với một nhóm điển hình gồm 10 người, đó có thể là một tin nhắn đáng giá trong một tuần. Nhưng nó khiến chúng tôi thấy rằng, bất kể yếu tố nào khác, sau 2.000 tin nhắn, 93% khách hàng đó vẫn đang sử dụng Slack ngày hôm nay. ”

Slack coi mốc tin nhắn 2.000 là một chỉ số quan trọng và kể từ thời điểm ai đó nhập địa chỉ email của họ để yêu cầu liên kết, ứng dụng được thiết kế để thúc đẩy người dùng đến với con số kỳ diệu đó.

“Hooks”

Một lời giải thích tiềm năng khác cho sự lôi cuốn ủa Slack đến từ Nir Eyal và Ciara Byrne. Họ cho rằng mức độ trung thành và mức độ tương tác cao của khách hàng của Slack là do bản chất hình thành thói quen của ứng dụng.

“Slack dẫn dắt người dùng liên tục qua một chu kỳ được gọi là ‘hook’. Bốn bước của hook bao gồm kích hoạt, hành động, phần thưởng và đầu tư, và thông qua các bước liên tiếp qua hooks này, thói quen mới sẽ được hình thành. “

Theo Eyal và Byrne, thay vì thay đổi hoàn toàn hành vi của người dùng những người tại Slack đã thiết kế ứng dụng để thay thế các thói quen và hành vi hiện có bằng cách làm cho chúng dễ dàng và hiệu quả hơn. Để làm điều này, Slack dựa vào các trình kích hoạt, được Eyal và Byrne định nghĩa là “một dấu hiệu để hành động.” Họ giải thích:

“Bằng cách chỉ tập trung vào các yếu tố kích hoạt quan trọng và bằng cách giúp người dùng phản hồi dễ dàng hơn thông qua bất kỳ thiết bị nào, Slack tăng khả năng người dùng thực hiện hành động quan trọng — mở ứng dụng”.

Sau khi kích hoạt và hành động bước tiếp theo trong hook của Slack là phần thưởng. Họ giải thích, “Slack khai thác nhu cầu của các thành viên trong nhóm để cảm thấy được tham gia cũng như sự lo lắng của họ khi bỏ lỡ thông tin quan trọng liên quan đến công việc.” Không giống như Facebook hoặc Twitter, phần thưởng của Slack đến từ “những mẩu thông tin mới hoặc sự chấp thuận từ các đồng nghiệp, phần thưởng đến những khoảng thời gian không thể đoán trước”. Eyal và Byrne giải thích rằng bản chất không liên tục của những phần thưởng này đã hình thành thói quen. Phần cuối cùng của Slack là khoản đầu tư, yêu cầu người dùng “bỏ một chút công sức vào sản phẩm để làm cho sản phẩm trở nên hữu ích hơn và do đó tăng khả năng sử dụng nó trong tương lai”. Theo Eyal và Byrne, người dùng đầu tư vào Slack theo một số cách, bao gồm gửi lời mời đến đồng nghiệp, gửi tin nhắn, thêm tích hợp và cuối cùng là trả tiền cho dịch vụ. Họ giải thích:

“Slack hiểu sức mạnh của việc thu hút người dùng đầu tư. Trên thực tế, trong khi hầu hết các công cụ doanh nghiệp cung cấp các tính năng hạn chế trong thời gian dùng thử miễn phí, Slack hầu như không giữ. Công ty muốn tối đa hóa việc sử dụng và do đó có cơ hội để hình thành thói quen vào Slack ”.

Eyal và Byrne tiếp tục chỉ ra rằng hai tính năng mà Slack không giới hạn đối với người dùng miễn phí là số lượng tin nhắn có thể tìm kiếm và số lượng công cụ bên ngoài có thể kết nối. Không cần thiết phải giữ chức năng đến thời điểm mà người dùng đã sẵn sàng “hooked. ” mới cho phép sử dụng. Họ giải thích:

“Slack làm cho con đường từ người dùng mới đến người dùng quen thuộc trở nên suôn sẻ và nhanh chóng nhất có thể. Nó kích hoạt ứng dụng, mang lại phần thưởng và thông tin ngay lập tức trên cơ sở không liên tục. Thúc đẩy người dùng đầu tư bằng cách thêm đồng nghiệp, nội dung và cuối cùng là tiền mặt. ” 

Mặc dù nó có thể không phải yếu tố duy nhất góp phần vào việc triển khai thành công mô hình freemium của Slack, nhưng sự hiểu biết của Eyal và Byrne về “hook” của Slack là khá hữu ích.

Mua lại

Vào tháng 9 năm 2014, Slack đã mua lại ứng dụng cộng tác và chỉnh sửa tài liệu Spaces với mức giá và điều khoản không được tiết lộ từ doanh nhân Simon Vallee và cựu kỹ sư của Google Hans Larsen. Về việc mua lại, Butterfield nói rằng Spaces sẽ được tích hợp vào định dạng Slack hiện tại. Bài đăng trên blog Slack thông báo về việc mua lại đã giải thích:

“Sứ mệnh của chúng tôi tại Slack là làm cho cuộc sống làm việc của mọi người đơn giản hơn, dễ chịu hơn và hiệu quả hơn. Không gian rõ ràng phù hợp với điều này và sau một thời gian ở cùng nhau, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng việc tích hợp các sản phẩm của chúng tôi có quá nhiều hiệu quả, ý nghĩa. Vì vậy, trong những tháng tới, chúng tôi sẽ làm thêm điều đó. ” 

Bài đăng tiếp tục giải thích rằng giống như hầu hết các nhóm, Slack làm việc với tài liệu hàng ngày và họ thường cảm thấy như đang chiến đấu với chính mình. Tuy nhiên, Spaces đã có thể tạo ra một tài liệu phù hợp hơn với cách hầu hết mọi người hiện đang làm việc. Như Butterfield giải thích,

“Chúng tôi không cố gắng thuyết phục mọi người sử dụng Slack thay vì Google Tài liệu. Chúng tôi không nghĩ rằng nó nên cạnh tranh, nhưng bổ sung cho nhau… Nếu bạn đang viết một bài báo hoặc một bài báo, tôi không nghĩ Spaces sẽ thay thế những gì bạn đang sử dụng ngay bây giờ. Nhưng nếu bạn đang thu thập ý tưởng câu chuyện của một cá nhân hoặc công ty nào đó như tài liệu tham khảo và tài liệu cá nhân, đồng thời muốn tổ chức thông tin đó, Spaces sẽ rất tuyệt. ” 

Sau đó vào tháng 1 năm 2015, công ty đã thực hiện thương vụ mua lại thứ hai, lần này là công cụ chia sẻ màn hình Screenhero cùng với nhóm sáu người để lấy tiền mặt và cổ phiếu. Screenhero, một cựu sinh viên của Y Combinator được thành lập vào năm 2013, đã huy động được 2,6 triệu đô la trước khi được Slack mua lại. Ingrid Lunden của TechCrunch giải thích:

“Là một người đã sử dụng một số dịch vụ này cho công việc, tôi nghĩ rằng Screenhero chắc chắn nổi bật vì sự đơn giản và sức mạnh của nó. Với rất ít lag, thật dễ dàng để quên bởi màn hình của bạn có thể được điều khiển bời hàng ngàn cách, và chất lượng của các dịch vụ thoại trên đó add vào cảm giác hơi unnervin..” 

Ban đầu, Screenhero sẽ tiếp tục hoạt động riêng biệt với Slack cho cả người dùng hiện tại và người dùng mới. Tuy nhiên, sau khi chức năng của Screenhero được tích hợp đầy đủ vào Slack, ứng dụng sẽ ngừng hoạt động. Về việc mua lại, Butterfield nói:

“Đây không phải là thương vụ mua lại mà là ‘Hành trình đáng kinh ngạc của chúng tôi’, nơi mọi thứ sẽ tồn tại và phát triển ở Slack, chỉ cần đắm chìm trong Slack … Slack tích hợp với hàng trăm dịch vụ khác, nhưng có một số tính năng cốt lõi hoạt động tốt nhất khi được tích hợp trực tiếp vào nền tảng.” 

Theo Lunden, Slack thực sự đã đưa ra lời đề nghị với Screenhero vào năm 2014, nhưng CEO và đồng sáng lập Jahanzeb Sherwani ban đầu đã từ chối. Tuy nhiên, khi cơ sở người dùng của Screenhero tiếp tục mở rộng, ưu đãi trở nên hấp dẫn hơn. Sherwani nói:

“Chúng tôi không chịu áp lực bán từ bất kỳ ai, nhưng chúng tôi đang sử dụng Slack; chúng tôi đã dành nhiều thời gian hơn cho nó. Sản phẩm tuyệt vời, và cả đội cũng vậy. Nó dường như là một sự phù hợp tự nhiên. ”

Mặc dù không chắc chắn chính xác việc tích hợp Screenhero của Slack sẽ trông như thế nào sau khi tất cả được nói và hoàn thành, Lunden suy đoán rằng Slack có thể cung cấp chức năng Screenhero như một lớp dịch vụ riêng biệt để thúc đẩy việc sử dụng có trả tiền hoặc ngược lại, như một phương tiện để mở Slack đến các các ngành mưới, bao gồm cả hỗ trợ khách hàng.

Mối quan tâm tiềm năng và tăng trưởng trong tương lai

Khi được Dan Primack hỏi vào tháng 10 năm 2014 liệu kinh nghiệm bán Flickr cho Yahoo của anh ấy có ảnh hưởng gì đến việc liệu cuối cùng anh ấy có bán Slack hay không, Butterfield trả lời:

“Đó chắc chắn là một ảnh hưởng. Không chỉ tôi, mà còn có bốn người khác làm việc với tôi những người trong nhóm Flickr ban đầu. Flickr chỉ có 9 người trong tổng số 11.000 người của Yahoo khi nó được mua lại, và vì chúng tôi là một công ty nhỏ nên rất khó để chúng tôi thuê người. Không phải là chúng tôi đã vấp ngã mà chỉ là Yahoo quá lớn. Bây giờ tôi đã 41 tuổi và tôi không chắc mình sẽ có cơ hội lớn như thế này một lần nữa. Chúng tôi không có lý do gì để bán Slack khi có quá nhiều cơ hội ở phía trước. ”

Vì vậy, bất chấp những suy đoán ngược lại, có vẻ như những người sáng lập Slack không có kế hoạch bán công ty sớm. Cũng có một số cuộc tranh luận về chức năng của Slack thực sự đáng chú ý như thế nào — cụ thể là điều gì đã khiến Slack phát triển chứ không phải đối thủ cạnh tranh? Mặc dù không thể phủ nhận rằng phần lớn thành công của Slack đến từ việc xác định thị trường của họ, điều đó không có nghĩa là phần mềm, giao tiếp tương đương không đóng góp gì – trong đó đáng chú ý nhất có lẽ là Yammer, được bán cho Microsoft vào năm 2012 bao gồm HipChat và Lửa trại của Atlassian. Các nhà phê bình của Slack cho rằng không có nhiều điều để phân biệt dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh và nhiều người cũng cảm thấy rằng mức định giá 1,1 tỷ đô la đã bị thổi phồng. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10 năm 2014, Dan Primack hỏi Butterfield, “Bạn đã đề cập đến việc không có cạnh tranh. Không phải là HipChat. Hay Yammer? ” Butterfield trả lời:

“Đúng vậy, HipChat có nhiều điểm tương đồng và chúng tôi đã từng sử dụng IRC, đây là nguồn cảm hứng ban đầu cho Slack. Vì vậy, không nên làm gì đó tương tự. Nhưng ý tôi thực sự là khi bạn hỏi các doanh nghiệp họ sử dụng gì, 80% không nói gì trong khi 20% nói về những cái tên trên. Tôi chắc rằng một số người sử dụng Yammer, nhưng tôi không biết bất kỳ ai sử dụng nó trong một khoảng thời gian dài. Nhưng phần lớn những người đến với chúng tôi đến từ việc không sử dụng gì, trái ngược với việc chúng tôi cố gắng khiến họ chuyển sang một thứ khác ”. 

Primack phản bác bằng cách hỏi Butterfield xem Slack có giá trị “gần bằng số tiền” như Yammer khi nó được bán cho Microsoft vào năm 2012 hay không, mặc dù thực tế là Yammer có nhiều khách hàng hơn khi nó bán ra hơn Slack (tính đến tháng 10 năm 2014). Butterfield trả lời:

“ Slack của chúng tôi hoàn toàn khác so với thời điểm bán ra của Yammer. Yammer đã được năm hoặc sáu tuổi, nhưng điều này chỉ là tám tháng sau khi ra mắt đối với chúng tôi và chúng tôi sẽ đạt được con số của họ trong vòng một năm và sau đó vượt qua nó. Và bạn sẽ nhận thấy rằng [người sáng lập Yammer và cựu Giám đốc điều hành] David Sacks cho rằng đây là một khoản đầu tư tốt, ngay cả ở mức giá này. ” 

Butterfield tiếp tục nói rằng một số tính năng của Slack — cụ thể là tìm kiếm — giúp họ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. “Cũng giống như Google so với Alta Vista,” anh tiếp tục, “Hiện tại thì rất khó để giải thích, nhưng tương đối dễ dàng để đặt ngón tay của bạn vào thời điểm trở về trước.”Jason M. Lemkin, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của EchoSign, được Adobe mua lại vào năm 2011, bày tỏ mối quan tâm tương tự trên Quora vào tháng 11 năm 2014:

“Slack KHÔNG phải là công ty SaaS doanh nghiệp phát triển nhanh nhất mọi thời đại. Ít nhất là chưa. Nó không thể được. Bởi vì nó ‘chỉ’ kiếm được ~ 10 triệu đô la trong ARR. Vẫn còn khá nhiều điều để chứng minh. Tuy nhiên, tăng từ $ 0 lên $ 10 triệu + ARR trong 12 tháng hoặc lâu hơn từ Let’s Start Charging là khá ấn tượng. 1,2 tỷ đô la ấn tượng? Chúng ta sẽ thấy.” 

Đối với Lemkin, đó là về việc liệu Slack có thực sự giữ được phong độ ấn tượng của năm qua trong một chặng đường dài hay không. Anh ấy tiếp tục giải thích:

“Lập luận lớn nhất chống lại điều đó nhiều lần là phần tự phục vụ / mức độ tương tác cao của các dịch vụ như Slack tối đa và nhỏ hơn. Yammer đã trở thành doanh nghiệp – doanh nghiệp thực sự – để phát triển lớn hơn. Slack có cần làm điều này không? Nghe có vẻ thích. Liệu họ có thể tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng này khi tiếp cận những người dùng đầu tiên không? Không chắc.” 

Mặc dù thừa nhận rằng độ dốc ban đầu của đường cong tăng trưởng của Slack là “khá tuyệt vời”, Lemkin khẳng định rằng mức định giá 1,1 tỷ đô la giả định rằng Slack sẽ hoạt động tốt hơn hoặc bằng Workday, đã tăng từ 0 đến 100 triệu đô la trong 5 năm và tăng gần 100% mỗi năm – hơn năm sau khi đạt 100 triệu đô la. Vì vậy, mặc dù thừa nhận rằng “thế giới ngày nay thậm chí còn lớn hơn đối với SaaS so với khi Workday bắt đầu”, Lemkin vẫn khẳng định rằng Slack cần đạt được 100 triệu đô la trong vòng 4 năm để biện minh cho tất cả khoản đầu tư này. Vào tháng 1 năm 2015, Eugene Kim của Business Insider cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự về mức định giá “khó hiểu” của Slack. Đặc biệt, Kim tỏ ra lo lắng về việc liệu có thể đưa ra các dự kiến ​​kinh doanh có ý nghĩa hay không vì Slack đang phát triển nhanh như thế nào. Kim tiếp tục khẳng định:

“Slack tuyên bố sẽ tăng thêm 1 triệu đô la doanh thu định kỳ hàng năm (ARR) mỗi tháng, với tỷ lệ duy trì“ gần như hoàn hảo ”. ARR không có nghĩa là doanh thu thực tế. Nhưng đó là một chỉ báo tốt về sức khỏe của một công ty phần mềm đám mây vì nó đại diện cho giá trị của tổng số hợp đồng đăng ký dự kiến ​​sẽ lặp lại trong 12 tháng tới. Dựa trên những số liệu đó, Slack sẽ kiếm được hơn 12 triệu đô la vào năm ngoái. … Số doanh thu đó dường như không đủ để chứng minh cho mức định giá hàng tỷ đô la của Slack, nhưng nó cho thấy các công ty sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ của nó. Và đó là điều mà bọn VC đang trông cậy vào ”. 

Bất chấp những lời gièm pha nói gì, Slack đã cho thấy sự phát triển đáng kể trong năm qua và thật khó để bỏ qua việc nhiều người dùng ứng dụng say mê như thế nào. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu mức định giá gần đây của công ty có thực sự đúng đắn hay không.

Theo growthhackers.com xem bài viết gốc Tại đây
Xem thêm Case study tương tự Tại đây

Trả lời