fbpx

Mô hình kinh doanh của Airbnb. Airbnb hoạt động và kiếm tiền như thế nào?

airbnb

Nếu bạn là một tín đồ du lịch thì chắc hẳn bạn đã nghe đến cái tên Airbnb. Bắt đầu thành lập bởi Brain Cheskey và Joe Gebbia vào năm 2008. Airbnb đã cách mạng hóa cách mọi người đi du lịch bằng cách tập trung vào việc xây dựng một cộng đồng chứ không chỉ là một nền tảng phân phối dịch vụ du lịch đơn thuần. Airbnb là một thị trường nơi cung cấp chổ ở mà được các chủ nhà địa phương liệt kê lên trên trang web. Airbnb là một cộng đồng được xây dựng dựa trên sự chia sẻ thông tin. Nó được phát triển bởi hai người bạn khi họ gặp khó khăn trong việc trả khoản tiền thuê lớn để ở trong căn phòng hơn mức cần thiết. Airbnb phát triển dựa trên mô hình kinh doanh tổng hợp thông tin và cung cấp thông tin bằng một trang web với hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày.Từ trang web, Airbnb được hưởng hoa hồng 10% từ các máy chủ cho mỗi lượt đặt phòng được thực hiện thông qua nền tảng web. Thông thường, phí xử lý thanh toán là 2% nhưng ở đây là 3%. Vì vậy,có một khoản phí bổ sung 1% cũng được tính và chủ nhà phải trả nó, phí thu khách cần thuê phòng ở mức 20% và mức phí này sẽ hiển thị luôn trong quá trình khách sử dụng dịch vụ. Mức phí vẫn luôn thấp hơn so với các trang đặt phòng trực tuyến truyền thống. Phí này không được hoàn lại. Mô hình kinh doanh của Airbnb cũng bao gồm các ngôi nhà sẵn sàng kinh doanh, Airbnb đáp ứng các yêu cầu nhất định về loại nhà – tiện nghi – nhận phòng – đánh giá – khả năng đáp ứng và cam kết của chủ nhà. Airbnb cũng cung cấp các dịch vụ nhưng mức phí cố định 20%.

Được khởi  xướng bởi Brian Chesky  và Joe Gebbia  vào năm 2008, Airbnb đã đưa ngành khách sạn lên như diều gặp gió. 

Airbnb đã cách mạng hóa cách mọi người đi du lịch bằng cách tập trung vào việc xây dựng cộng đồng chứ không chỉ là một nền tảng phân phối đơn thuần. Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ biết mói thứ tôi đã nói ở trên về mô hình kinh doanh của Airbnb.

Tìm hiểu tổng quan về mô hình của airbnb:

1 Airbnb là gì ?

2 Mô hình kinh doanh Airbnb

3 Cách hoạt động của Airbnb

4 Airbnb vs uber vs Oyo rooms  

5 Airbnb kiếm tiền bằng cách nào?

6 Chiến lược tiếp thị của Airbnb

7 Thống kê Airbnb

8 Airbnb Việt Nam 

Airbnb là gì?

Học Viện Gravis Mô hình kinh doanh của Airbnb. Airbnb hoạt động và kiếm tiền như thế nào?

AIRBNB là cụm từ viết tắt từ Airbed and Breakfast. Đây là một dịch vụ di động nhằm kết nối người cần thuê nhà, chỗ ở với những người có nhu cầu cho thuê nhà và chỗ ở. Người cần thuê chỉ cần nhập nơi mong muốn, xác nhận thì địa chỉ của căn hộ sẽ được gửi đến. Tất cả việc thanh toán sẽ được thông qua ứng dụng này và nó sẽ thu khoản phí trung gian với cả người thuê và người cho thuê. Airbnb còn được ví von vui là Uber của ngành khách sạn.

Airbnb hiện đã hoạt động tại hơn 190 quốc gia trong đó có Việt Nam và có mặt tại hơn 34000 thành phố. 

Giờ đây, nó đã trở thành một doanh nghiệp lớn với hơn 150 triệu người dùng và hơn 1,9 triệu danh sách mà người dùng có thể đặt trước bất kỳ lúc nào.

Tại Việt Nam Airbnd đang phát triển mạnh mẽ nhở một hệ thông mạng lưới chặt chẻ giữa cung và cầu thông qua trang web của Airbnb một trong những trang web có lượt traffic lớn đối với những người đang có ý định du dịch

 Mô hình kinh doanh Airbnb

Học Viện Gravis Mô hình kinh doanh của Airbnb. Airbnb hoạt động và kiếm tiền như thế nào?

Airbnb dựa trên mô hình kinh doanh tổng hợp. Mô hình kinh doanh tổng hợp là một mô hình lưới liên kết chặt chẻ trong đó công ty thu thập dữ liệu về một dịch với nhà cung cấp dịch vụ cụ thể, biến các nhà cung cấp trở thành đối tác của họ và hổ trợ bán dịch vụ của họ dưới thương hiệu của Airbnb. 

Vì tập hợp dưới một thương hiệu,nên airbnb phải cung cấp, phân chia các dịch vụ có chất lượng và giá cả đồng nhất. Điều này được thực hiện bằng cách ký hợp đồng với các đối tác. Việc sở hử các hợp đồng “asset-light” (Kinh doanh cho mượn) sẻ giúp bạn kiếm được hoa hồng cho những dịch vụ mình cung cấp mà không cần sở hữu bất kỳ tài sản nào.

Nếu chúng ta nói về mô hình thông thường, nơi bạn phải dựa vào khách sạn để có thể bắt đầu quá trình đặt phòng, thì họ đã xoay chuyển tình thế và kết nối cung cầu. Đây là một trong những lý do cho sự phát triển nhanh chóng của mô hình này.

Những người có không gian trống tại nhà của họ và sẵn sàng kiếm thêm tiền đều có thể liệt kê phòng của họ lên trên trang web và kiếm thêm một số tiền. Ngoài ra, điểm khác biệt chính là họ bán trải nghiệm chứ không chỉ bán không gian.

 Nhiều du khách muốn cảm thấy như ở nhà khi họ ra ngoài du lịch và khám phá các quốc gia khác. Việc ở các nhà địa phương sẻ giúp các du khách có được cảm giác giống như người bản địa và cũng cảm thấy rẻ hơn so với khách sạn.

Airbnb cũng có hồ sơ cá nhân và hệ thống xếp hạng / đánh giá giúp khách du lịch đưa ra quyết định sáng suốt về căn phòng họ sẻ thuê và những gì được cung cấp. Chủ nhà cũng có quyền quyết định về người thuê của họ. Những điều này giúp tạo dựng niềm tin và danh tiếng trong cộng đồng.

Bên cạnh khách du lịch và chủ nhà, mô hình kinh doanh Airbnb còn bao gồm một mạng lưới khổng lồ các nhiếp ảnh gia tự do ở tất cả các thành phố lớn trên thế giới. Họ đến thăm một địa điểm du lịchvà nhận được những bức ảnh đẹp đẽ để màng về nhà, wow nghe thật tuyệt. 

Việc cung cấp các nhiếp ảnh gia giúp cải thiện rõ rệt tỷ lệ nhấp chuột và giúp nhận được nhiều phản hồi hơn ( Airbnb trả tiền trực tiếp cho các nhiếp ảnh gia này).

Airbnb hoạt động như thế nào?

Airbnb là một nền tảng kết nối khách du lịch với máy chủ cục bộ. Nếu bạn có phòng trống trong nhà, bạn có thể liệt kê phòng đó trên của Airbnb và kiếm tiền cho mỗi lần đặt phòng.

Vì vậy airbnb được xem là cơ hội cho cả du khách và chủ nhà, du khách được sống với giá rẻ hơn so với khách sạn và cũng có được cảm giác như ở homestay. Mặt khác, các máy chủ kiếm tiền cho căn phòng mà họ cung cấp. 

Chủ nhà cũng có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung như bữa sáng, hướng dẫn viên du lịch, cho phép pet, v.v. để họ quyết định số tiền họ muốn thuê.

Hệ thống đánh giá và xếp hạng xây dựng lòng tin và nếu bạn đọc các đánh giá tích cưc về một số chỗ nghỉ, bạn sẽ kết nối lâu dài, an toàn với địa điểm đó. 

Airbnb vs Uber vs Oyo rooms

Các Airbnb, Uber và Oyo rooms đều hoạt động trên mô hình dựa trên sự tổng hợp. Oyo Rooms vẫn có sự thay đổi đáng kể với việc vận hành toàn bộ các tòa nhà một cách độc lập. Ngoài ra, họ đã mở rộng sang các không gian chung sống và workspace.

Uber đã đơn giản hóa việc đi lại từ nơi này đến nơi khác. Mô hình kinh doanh của nó hoạt động như một người trung gian giữa người lái xe và người cần di chuyển để đảm bảo mức độ dịch vụ được tiêu chuẩn hóa. 

Tuy nhiên, điều này khác với mô hình kinh doanh Airbnb phát triển mạnh về khả năng khám phá. Mức độ dịch vụ không nhất quán. Khách du lịch có thể tự do lựa chọn trong số các danh sách có trên trang web của Airbnb sau khi xem qua các đánh giá của nó.

Uber cũng có xếp hạng và đánh giá cho cả tài xế. Nhưng nó không cung cấp cho người dùng cơ sở để chọn tài xế mà họ muốn đi cùng. Ngoài ra, các đánh giá của Uber có vẻ đơn sơ không rõ ràng như trên Airbnb.

Việc Uber có thể làm nhiều nhất là đình chỉ tài xế hoặc người lái nếu xếp hạng của họ quá thấp. Uber trả cho các đối tác tài xế của mình thông qua một tỷ lệ hoa hồng cố định cho mỗi chuyến xe.

Mô hình kinh doanh của Oyo Rooms dựa trên tiêu chuẩn hóa hoặc kiểm soát chất lượng, nơi họ đảm bảo mức độ đồng nhất nhất định trong các dịch vụ của mình.Trường hợp của Oyo Rooms là một người đặt phòng với thương hiệu của khách sạn chứ không phải tùy chọn, với Airbnb thì ngược lại, một phòng được đặt qua trang web với chủ nhà cung cấp.

Cũng giống như Uber, Oyo đảm bảo một mức độ dịch vụ nhất định. Như tôi đã nói ở trên, Oyo hiện đã bắt đầu cho thuê toàn bộ và điều hành toàn bộ tòa nhà dưới tên thương hiệu của mình.

Airbnb kiếm tiền bằng cách nào?

Như chúng ta đã nói về việc Airbnb được chạy trên mô hình dựa trên việc tổng hợp dữ liệu, vì vậy thu nhập chính của họ đến từ hoa hồng trên mỗi lượt đặt phòng được thực hiện.

Việc tổng hợp rất khó khăn nhưng vì họ cho phép chủ sở hữu bất động sản có thể liệt kê lên trang web của họ miễn phí nên khiến việc này trở nên dễ dàng hơn. 

Việc đặt chỗ và giao dịch tiền tệ được thực hiện trên nền tảng Airbnb. Công ty chủ yếu kiếm được từ các giao dịch này theo những cách sau:

  1. Từ phí xử lý thanh toàn / chủ sở hữu tài sản

Airbnb được hưởng hoa hồng 10% cho mỗi lượt đặt phòng được thực hiện thông qua nền tảng. Thông thường, phí xử lý thanh toán là 2% mà ở đây là 3%. Vì vậy, một khoản phí bổ sung 1% cũng được tính và chủ nhà phải trả nó khi có lượt đặ phòng.

  1. Từ khách du lịch / khách

Phí thu khách cần thuê phòng ở mức 20% và mức phí này sẽ hiển thị luôn trong quá trình khách sử dụng dịch vụ của Airbnb (đặt phòng, dịch vụ đi kèm…). Mức phí vẫn luôn thấp hơn so với các trang đặt phòng trực tuyến truyền thống. Phí này không được hoàn lại.

  1. Airbnbmag

Airbnbmag là một sản phẩm tạp chí mà công ty đã thêm vào. Suy nghĩ đằng sau nó là làm cho du khách cảm thấy rằng họ thuộc về nơi họ đến thăm. Tạp chí 15 đô la này là kết quả của sự hợp tác giữa Airbnb và Hearst. Mục đích cũng là để giúp khách du lịch khám phá địa điểm thông qua cái nhìn của người dân địa phương.Giúp họ có trải nghiệm tốt nhất

  1. Từ nhu cầu

Mô hình kinh doanh của Airbnb cũng bao gồm các ngôi nhà sẵn sàng kinh doanh đáp ứng các yêu cầu nhất định về loại nhà – tiện nghi – nhận phòng – đánh giá – khả năng đáp ứng và cam kết của chủ nhà. Tính năng này được thiết kế đặc biệt để cung cấp tính minh bạch đám bảo phục vụ đúng nhu cầu của người cần.

  1. Dịch vụ Airbnb

Airbnb cũng cung cấp các dịch vụ như và tính phí hoa hồng cố định 20% từ khách hàng.

Chiến lược tiếp thị của Airbnb

Tiếp thị là một phần thiết yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào và dưới đây chúng tôi đã thảo luận về một số chiến lược được Airbnb áp dụng để đưa sản phẩm của họ đến với ngày càng nhiều người.

  1. Tiếp thị người ảnh hưởng

Tiếp thị người ảnh hưởng có nghĩa là quảng cáo sản phẩm / dịch vụ của bạn thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Đó có thể là người dùng YouTube, người nổi tiếng trên mạng xã hội, người viết blog và thậm chí là ngôi sao điện ảnh.

Vào năm 2015, Airbnb đã tổ chức một màn trình diễn công khai ‘ngôi nhà nổi’ trên sông Thames ở London với một loạt các sự kiện liên quan bao gồm #FloatingHouseParty, nơi những người tham dự được khuyến khích phát trực tiếp, chụp ảnh và tung tăng trong đêm trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội.

Kết quả chuyển hóa ra là rất lớn. 340 tác phẩm báo chí chỉ tính riêng ở Vương quốc Anh, đã chuyển thành hơn 70.000 trang truy cập, 10.000 người dùng mới và hơn 200 triệu hiển thị trên mạng xã hội!

Airbnb cũng tận dụng tác động của việc người nổi tiếng sử dụng dịch vụ. 


Tăng cường sự hiện diện với Social Media 

  1. Hình ảnh chất lượng

Học Viện Gravis Mô hình kinh doanh của Airbnb. Airbnb hoạt động và kiếm tiền như thế nào?

Airbnb hiểu tầm quan trọng của hình ảnh chất lượng cao và đó là lý do tại sao họ cung cấp tất cả ảnh chụp chuyên nghiệp miễn phí để duy trì tính nhất quán trên các phương tiện truyền thông của họ.

Họ thậm chí còn chi nhiều tiền hơn cho việc sản xuất hơn là quảng bá vì họ hiểu rằng nội dung chất lượng tốt hơn sẽ luôn nhận được nhiều sự tham gia hơn. Những người yêu thích du lịch sử dụng Airbnb vì họ cảm thấy được truyền cảm hứng từ những gì họ nhìn thấy trong những bức ảnh đẹp trên trang web Airbnb.

  1. Xây dựng cộng đồng

Airbnb biết giá trị của việc xây dựng cộng đồng và do đó tập trung vào việc xây dựng lòng tin thông qua giao tiếp thường xuyên,chia sẻ các hồ sơ chi tiết và đánh giá. Điều đó làm cho sự tham gia trở thành trend. Một lợi thế khác là đặt phòng với Airbnb chỉ cần một vài cú nhấp chuột nếu chúng ta so sánh nó với các khách sạn thông thường, các khách sạn sẻ thường bao gồm nhiều quá trình. Đây là một trong những lý do khiến khách hàng tiếp tục quay lại trang web.

Đó cũng là tính xác thực của trải nghiệm đã làm cho Airbnb trở thành một cộng đồng thành công như vậy. Chủ nhà luôn cố gắng biến ngôi nhà của họ trở thành nhà của khách với kiến ​​thức địa phương chi tiết về các quán ăn tốt nhất,hổ trợ giao thông và những điều thú vị về địa điểm du lịch.

  1. Quan hệ đối tác thương hiệu

Airbnb đã cho chúng ta thấy n số lần rằng việc cộng tác có thể mang lại một số điều tích cực cho cả đôi bên và tạo ra nhiều tiếng vang hơn. Các đối tác thành công của Airbnb bao gồm Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan KLM, chuỗi cửa hàng sách Waterstones của Vương quốc Anh và thậm chí cả chính phủ Pháp.

Nghĩ xem khách hàng của mỗi thương hiệu sẽ yêu thích điều gì và tìm thứ gì đó thu hút cả hai. Thương hiệu chéo phải cung cấp một cái gì đó độc đáo, một cái gì đó bạn chỉ có thể cung cấp cùng nhau.

Ví dụ, với KLM, một cuộc thi đã được tạo ra để những người chiến thắng có thể nghỉ một đêm miễn phí trong một ‘Căn hộ Máy bay’ sang trọng.

Với chính phủ Pháp, đêm Halloween ở Hầm mộ Paris đã giúp nâng cao vị thế của một địa điểm du lịch Pháp ít được đánh giá cao hơn.

Tăng trưởng của Airbnb tại Việt Nam

Trong vòng 4 năm từ khi vào Việt Nam năm 2015 số lượng phòng Airbnb đã lên đến 40.804. Trung bình doanh thu hàng tháng của chủ nhà ở TP.HCM trong mùa cao điểm là từ 8,3 triệu  –  11,5 triệu đồng.

Học Viện Gravis Mô hình kinh doanh của Airbnb. Airbnb hoạt động và kiếm tiền như thế nào?

Theo công bố mới nhất của Airbnb, Việt Nam đang có tỷ lệ đặt phòng tăng vượt trội tại Hà Nội là 213% và Đà Nẵng là 226%. Số liệu cho thấy dịch vụ chia sẻ phòng lưu trú (home-sharing) ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam.

airbnb

Cụ thể tăng trưởng hàng năm trên Airbnb tại TP.HCM là 97%, ở Hà Nội là 112% và Đà Nẵng là 111%. Dịch vụ này tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng cũng bắt đầu nở rộ như Sa Pa, Hạ Long…

Báo cáo cũng cho biết có đến có đến 69% số listings trên nền tảng Airbnb tại Việt Nam là multi-listing host, tức là những người chủ có nhiều hơn 1 căn hộ/phòng nghỉ cho thuê cùng lúc. Việc này giúp tận dụng nguồn thu từ những phòng không sử dụng mà cũng không phải chịu ràng buộc về hợp đồng thuê dài hạn. Ở Việt Nam, tỷ lệ cho thuê theo mô hình phòng riêng là 49% và mô hình nhà nguyên căn là 47%.

Báo cáo nhận định chia sẻ phòng lưu trú không đơn thuần giúp tăng thu nhập mà còn trở thành sản phẩm kinh doanh với mức lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có nhiều nhược điểm trong chất lượng dịch vụ cũng như trong việc quản lý, kiểm soát người cư trú.

Thống kê Airbnb

  • Airbnb có 31 văn phòng trên khắp thế giới.
  • Khoảng 400 triệu khách đã được tổ chức kể từ khi công ty ra mắt.
  • Hơn 150 triệu người dùng đang sử dụng nền tảng này.
  • Airbnb có hơn 5 triệu danh sách trên toàn thế giới
  • 53% du khách sử dụng Airbnb vì giá cả
  • Airbnb có tổng cộng 21 thương vụ mua lại cho đến nay liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình. Họ không ngừng cải tiến sản phẩm của mình vì lợi ích của cả chủ và khách.
  • Airbnb đã huy động được tổng số tiền tài trợ khoảng 4,4 tỷ đô la cho đến nay trong 15 vòng gọi vốn.
  • Millennials chiếm khoảng 60% tổng số khách đã từng đặt phòng trên Airbnb.
  • Có bảo hiểm hàng triệu đô la cho một máy chủ Airbnb
  • Người dùng Airbnb có thể đặt 1,9 triệu danh sách tại bất kỳ thời điểm nào
  • Airbnb có tổng số 1000-5000 nhân viên.
  • Trang web có lưu lượng truy cập hàng tháng khoảng 86,570,491 với mức tăng trưởng lượt truy cập hàng tháng khoảng 3,99%.
  • Chi phí thuê một ngôi nhà trung bình trên Airbnb rẻ hơn một phòng khách sạn đơn lẻ.
  • Airbnb đã chi 23,5 triệu USD và tính vào quảng cáo ở Mỹ
  • Airbnb có tổng cộng 21 thương vụ mua lại cho đến nay liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình. Họ không ngừng cải tiến sản phẩm của mình vì lợi ích của cả chủ và khách.
  • Airbnb đã huy động được tổng số tiền tài trợ khoảng 4,4 tỷ đô la cho đến nay trong 15 vòng gọi vốn.
  • Công ty đã có lợi nhuận khoảng 93 triệu đô la trong năm 2017 và cũng đã báo cáo lợi nhuận trong năm 2018.

Bài viêt được phát triển theo lapaas

Xem thêm các bài tương tự tại đây

Học Viện Gravis Mô hình kinh doanh của Airbnb. Airbnb hoạt động và kiếm tiền như thế nào?

Trả lời